ความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งศพ

ความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งศพ

ความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งศพ

ความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งศพ

ความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งศพ บ้านเรามีความเชื่อมากมายเกี่ยวกับพิธีในงานศพ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งศพกันค่ะ เวลามีคนเสียชีวิตไม่ว่าจะใส่ในโลงศพหรือไม่ใส่หรือจะตั้งไว้ที่ไหนก็ตาม ต้องหันหัวศพไปทางทิศตะวันตกเสมอ ทางโลกถือว่าการนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตกคือการนอนแบบผี หันไปทางทิศตะวันออกคือนอนอย่างคน  ทางธรรมถือว่า การตาย คือ การหมดไป สั้นไป เหมือนกับพระอาทิตย์ตกไป

การทำโลงศพ

ไม้ที่นำมาทำโลงศพเป็นไม้ประเภทเนื้ออ่อน แห้งเร็ว ซับน้ำได้ดี และติดไฟเร็ว สะดวกในการตอกตะปู ปัจจุบันไม้ที่นำมาทำโลงศพหายาก จึงเอาไม้ที่มีคุณสมบัติที่กล่าวมาใช้ก่อน หากเป็นโลงศพที่ขายตามทั่วไปจะใช้ไม้กระดานอัด หรือ ไม้กระดานอ่อนทั่วไป เมื่อประกอบได้เป็นโลงและฝาโลงแล้วจะเอาปูนดิบมาฉาบบาง ๆ ภายในทั้ง 4 ด้าน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเน่า น้ำหนองไหลซึมออกมา เอายาฉุน ถ่านไฟ ใบฝรั่ง กากใบชา โรยไว้ภายในโลงศพเพื่อดับกลิ่น และดูดซึมน้ำเน่า กลิ่นเน่าเหม็น เมื่อทำโลงเสร็จแล้ว ช่างทีทำโลงศพจะนำเครื่องบูชาที่เตรียมไว้มาปัดไล่สิ่งไม่ดีภายในโลงศพ และใช้มีดฟันไปที่ขอบโลง 4 ด้าน เพื่อแสดงว่าเป็นโลงศพที่เก่า และไม่ดีต้องเผาทิ้ง

ตามไฟศพ

เมื่อตั้งศพไว้แล้ว ให้จุดตะเกียงทางศีรษะศพตลอดทั้งวันทั้งคืน มีความหมายว่า ทางโลกถือว่าจุดไฟไว้แทนไฟธาตุผู้ตาย บางจุดไว้กันความกลัว ทางธรรมถือว่าสอนให้คนมีปัญญา เพราะ ปัญญาเป็นแสงสว่างในโลก

สวดมาติกา

ญาติหรือครอบครัวของผู้ตายจะนิมนต์พระมาสวดศพ ซึ่งคนอีสานเรียกว่า ซักอนิจจา หมายถึง การสวดพระอภิธรรมหน้าศพหรือสวดหน้าศพ จะทำในวันตาย ซึ่งบรรจุศพไว้แล้วและมัดตราสังไว้แล้ว โดยมีพระสงฆ์ 4 รูปเป็นผู้สวด

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้และทราบถึงความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งศพ สำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับโลงศพ หีบศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีบริการค่ะ

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.