ความสำคัญของพวงหรีดดอกไม้สดในพิธีศพของชาวคริสต์

ความสำคัญของพวงหรีดดอกไม้สดในพิธีศพของชาวคริสต์

ความสำคัญของพวงหรีดดอกไม้สดในพิธีศพของชาวคริสต์

ความสำคัญของพวงหรีดดอกไม้สดในพิธีศพของชาวคริสต์ ทุกครั้งที่ไปร่วมพิธีศพเราชาวพุทธต่างก็คุ้นชินกับการมอบพวงหรีดรูปแบบต่าง ๆ หรือพวงหรีดดอกไม้สดแสดงความเสียใจแก่เจ้าภาพกันใช่ไหมคะ แต่เมื่อเราต้องไปร่วมพิธีศพของชาวคริสต์ ทุกท่านสงสัยกันไหมคะว่าเราสามารถมอบพวงหรีดดอกไม้สดหรือพวงหรีดรูปแบบต่าง ๆ ที่นิยมกันได้หรือไม่ วันนี้แอดมินมีคำตอบค่ะ

พวงหรีดดอกไม้สด พวงอัปสร 11
พวงหรีดดอกไม้สด พวงอัปสร 11

พิธีศพของชาวคริสต์สามารถมอบพวงหรีดได้หรือ

การมอบพวงหรีดดอกไม้สดแสดงความเสียใจและอาลัยรักต่อผู้ล่วงลับในบ้านเรา ได้รับเอาวัฒนธรรมการมอบพวงหรีดมาจากมาจากวัฒนธรรมตะวันตก โดยการส่งมอบพวงหรีดดอกไม้สดในพิธีศพเริ่มเข้าสู่ประเทศไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 และได้มีการใช้พวงหรีดไว้อาลัยและแสดงความเสียใจนับตั้งแต่นั้นมาค่ะ ซึ่งในบ้านเราก็ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของพวงหรีดไปตามยุคสมัยต่าง ๆ ด้วยค่ะ

พวงหรีดดอกไม้สด พวงมาลา 1
พวงหรีดดอกไม้สด พวงมาลา 1

สำหรับในพิธีศพของชาวคริสต์นั้น สามารถทำได้เช่นเดียวกับพิธีศพของชาวพุทธ แต่จะมีความแตกต่างกันตรงที่ การมอบพวงหรีดเพื่อเคารพศพของชาวคริสต์นั้น จะนิยมเป็นพวงหรีดดอกไม้สดเป็นส่วนใหญ่ และข้อความที่เขียนบนพวงหรีดดอกไม้สดในวัฒนธรรมของชาวคริสต์นั้น จะเน้นข้อความที่ระลึกถึงผู้วายชนม์มากกว่าการใส่ชื่อของผู้มอบพวงหรีดดอกไม้สดค่ะ เช่น ฉันจะรักและคิดถึงเสมอ คุณจะอยู่ในใจฉันตลอดไป หรือจะรักคุณตลอดไป เป็นต้น ค่ะ

พวงหรีดดอกไม้สด พวงอัปสร 6
พวงหรีดดอกไม้สด พวงอัปสร 6

ข้อควรปฏิบัติต้องไปร่วมพิธีศพของชาวคริสต์

เมื่อเราจำเป็นต้องไปร่วมงานศพของชาวคริสต์ สิ่งที่เราจะต้องรู้คือข้อควรปฏิบัติในเวลาที่เราต้องไปร่วมงาน โดยมีวิธีการปฏิบัติตัวดังนี้

  • กรณีที่ไปร่วมในวันสวดศพ
  • ส่งมอบพวงหรีดดอกไม้สดให้แก่เจ้าภาพ
  • พรมน้ำเสกหรือน้ำมนต์ที่วางอยู่ข้าง ๆ ศพ 1 ครั้ง
  • กล่าวคำอธิฐานขอให้ดวงวิญญาณของผู้วายชนม์ไปสู่สุคติ หรือกล่าวอโหสิกรรม
  • ทำความเคารพศพโดยการคำนับหรือไหว้
  • มอบเงินช่วยเหลือให้แก่เจ้าภาพ (ไม่บังคับ)
พวงหรีดดอกไม้สด พวงอัปสร 7
พวงหรีดดอกไม้สด พวงอัปสร 7

ข้อควรปฏิบัติเมื่อไปร่วมพิธีฝังศพ

  • เคลื่อนศพไปยังสถานที่ฝัง
  • ภายหลังจากที่บาทหลวงทำพิธีเสร็จแล้ว เจ้าภาพจะวางดินเป็นก้อนห่อกระดาษและดอกไม้
  • ผู้ที่ไปร่วมงานนำก้อนดินห่อกระดาษและดอกไม้จากเจ้าภาพไปวาง
  • กล่าวคำอธิฐานขอให้ดวงวิญญาณไปสุคติ หรือกล่าวอโหสิกรรม
  • ทำความเคารพศพโดยการโค้งคำนับ
  • มอบเงินช่วยเหลือให้แก่เจ้าภาพ (ไม่บังคับ)

เมื่อเราทราบถึงวิธีการปฏิบัติตนและการส่งมอบพวงหรีดดอกไม้สดให้กับเจ้าภาพ ที่นี่ก็หมดกังวลไปได้แล้วนะคะ เพราะการที่เรามีความตั้งใจไปร่วมแสดงความไว้อาลัยให้แก่บุคคลอันเป็นที่รัก และร่วมส่งกำลังใจให้กับญาติของผู้วายชนม์มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งนะคะ

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาร้านพวงหรีดดอกไม้สดออนไลน์ ร้านผกาฟลอริส Pakaflorist หรือร้านพวงหรีดดอกไม้สด ปากคลองตลาดใหม่ ขอเสนอ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีด พวงหรีดดอกไม้สดพรีเมียม พวงมาลา พวงมาลาดอกไม้สด ที่มีความสวยงาม ดูดี หรูหราเหมาะสมแก่การไว้อาลัยคนที่คุณรักครั้งสุดท้าย เราออกแบบการจัดพวงหรีดดอกไม้สด ให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา การจัดดอกไม้คือศิลปะ คือการสื่อสารโดยการนำดอกไม้มาจัดให้สวยงาม รวมถึงการออกแบบ การจัดวางดอกไม้ ทำให้เกิดเป็นการสื่อภาษาใหม่อีกรูปแบบหนึ่ง และเรามีช่างจัดดอกไม้ที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญในการจัดพวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีด พวงมาลา พวงมาลาดอกไม้สด ได้หลากหลายสไตล์ ทุกรูปแบบที่คุณลูกค้าต้องการ พร้อมมีบริการจัดส่งพวงหรีดดอกไม้สดส่งฟรีทั่วกรุงเทพและนนทบุรี

หากคุณสนใจสั่งซื้อได้ทั้งหมด 4 ช่องทางดังนี้

Website: pakaflorist.com

Facebook : pakaflorist

Line ID : @pakaflorist

Tel : 086–335–3642