สังฆทาน ,สังฆทานชะลอม

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนขึ้นบ้านใหม่

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนขึ้นบ้านใหม่

สังฆทาน ,สังฆทานชะลอม

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนขึ้นบ้านใหม่ ในปัจจุบันมีคนให้ความสนใจซื้อบ้านใหม่กันเป็นจำนวนมาก และสิ่งสำคัญที่จะต้องทำหลังจากซื้อบ้านก็คือ การขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งการขึ้นบ้านใหม่เป็นพิธีกรรมความเชื่อของคนไทยว่าจะต้องมีการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เพื่อเสริมสร้างความสิริมงคลให้แก่บ้านและผู้อยู่อาศัย แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้วิธีการขึ้นบ้านใหม่จะต้องเตรียมอะไรบ้าง วันนี้เรามีสิ่งที่ต้องเตรียมก่อนขึ้นบ้านใหม่มาฝากกันค่ะ

สังฆทาน ,สังฆทานชะลอม

สิ่งที่ต้องเตรียม

  • หาฤกษ์ดี

การหาฤกษ์งามยามดี ตามวันและเวลาที่เป็นมงคลสามารถสอบถามจากผู้รู้ หรือปรึกษากับพระสงฆ์ที่เราจะนิมนต์มาทำบุญก็ได้

  • นิมนต์พระสงฆ์

เราควรทำเรื่องนิมนต์พระสงฆ์ล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ จำนวนพระที่เราจะนิมนต์มาขึ้นบ้านใหม่นั้นมักจะตกเลขคี่ แต่ส่วนใหญ่นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป กำหนดการสวดแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงถวายภัตตาหารเช้า (ประมาณ 07.30 น.) และช่วงถวายภัตตาหารเพล (ประมาณ 10.30 น.)

  • จัดเตรียมสถานที่

เราต้องเริ่มจากการเก็บบ้านให้สะอาด สิ่งของที่ไม่จำเป็นก็เก็บให้เรียบร้อยทำความสะอาดให้ดี ควรมีพื้นที่ทำพิธีจัดโต๊ะหมู่บูชา รวมไปถึงการเว้นระยะห่างระหว่างอาสนะของพระสงฆ์แต่ละรูปให้ห่างพอสมควร เพื่อเว้นไว้สำหรับจัดวางของเช่น น้ำดื่ม ตาลปัตร กระดาษชำระ และกระโถน

  • เชิญแขกสำคัญ

เมื่อเราได้ฤกษ์งามยามดีแล้ว ก็กำหนดการวันเวลา นิมนต์พระสงฆ์ รวมทั้งจัดเตรียมสถานที่เสร็จแล้ว ก็ต้องเชิญชวนญาติสนิทมิตรสหายให้มาร่วมทำบุญร่วมกัน โดยอาจจะเชิญด้วยตนเอง หรือติดต่อเชิญทางโทรศัพท์ตามความสะดวก และความเหมาะสม เมื่อเรารู้จำนวนแขกพอประมาณจะสามารถช่วยให้เราจัดเตรียมสถานที่รองรับและอาหารต่าง ๆ ได้เพียงพอ

  • เตรียมสิ่งของต่าง ๆ

สิ่งที่เราจะต้องเตรียมสำหรับทำพิธีขึ้นบ้านใหม่นั้น ควรเน้นสิ่งของที่เกี่ยวกับพิธีกรรม เช่น พระพุทธรูป โต๊ะหมู่บูชา ดอกไม้ ธูปเทียน เชิงเทียน อาสนะ ของถวายสังฆทาน ชุดสังฆทาน สายสิญจน์ และอุปกรณ์สำหรับเจิมและประพรมน้ำมนต์

  • จัดเตรียมอาหาร

อาหารเครื่องคาวหวานสำหรับทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ที่จะต้องจัดเตรียมแบ่งออกเป็น 3 อย่าง ได้แก่ ชุดบูชาข้าวพระพุทธ เครื่องคาวหวานสำหรับถวายพระสงฆ์ และชุดเซ่นไหว้ถวายเจ้าที่หรือศาลพระภูมิ เครื่องคาวหวานที่นิยม ได้แก่ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน ถ้วยฟู ผลไม้รวม เช่น มะพร้าว สาลี่ ทับทิม และส้ม นอกจากนี้เราจะต้องเตรียมอาหารและขนมไว้รับรองแขกในงาน

7 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นเป็นพิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ไม่เพียงเป็นการปฏิบัติตามขนบในการอยู่อาศัย แต่ยังเป็นที่การสร้างขวัญกำลังใจของคนในบ้านและเพื่อเริ่มต้นใช้ชีวิตในบ้านของตัวเองอย่างสมบูรณ์

หากใครที่กำลังมองหาร้านขายสังฆทานที่มีคุณภาพ สังฆทานราคาไม่แพง ร้านศิรินันท์มงคลมีบริการจัดส่งชุดสังฆทานโดยบริษัทขนส่งชั้นนำที่ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้ ไม่ว่าจะเป็น Grab Taxi, Kerry Express, ไปรษณีย์ไทย, Line man โดยค่าขนส่งสังฆทานจะขึ้นอยู่กับบริการขนส่งที่ท่านเรียกใช้ค่ะ

สนใจติดต่อ

Website: www.sirinanmongkol.com

E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

Line ID : @sirinanmongkol

Tel : 086-335-3642