พวงหรีดดอกไม้สดอิทธิพลจากตะวันตกสู่ไทย

พวงหรีดดอกไม้สดอิทธิพลจากตะวันตกสู่ไทย

พวงหรีดดอกไม้สดอิทธิพลจากตะวันตกสู่ไทย

พวงหรีดดอกไม้สดอิทธิพลจากตะวันตกสู่ไทย การส่งมอบพวงหรีดดอกไม้สดแสดงความอาลัยและความเสียใจ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมานาน ซึ่งพวงหรีดดอกไม้สดช่วยส่งกำลังใจดี ๆ ให้แก่ญาติของผู้เสียชีวิตได้เป็นอย่างดี ซึ่งในบ้านเราเองนอกจากการส่งมอบพวงหรีดดอกไม้สดสวย ๆ แล้ว ก็ยังมีพวงหรีดชนิดอื่น ๆ อีกที่ใช้แสดงความอาลัยนะคะ แต่สำหรับชาวตะวันตกแล้วพวงหรีดไม่ได้มีไว้ใช้ในพิธีศพอย่างเดียวเท่านั้น แล้วพวงหรีดดอกไม้สดของชาวตะวันตก ได้เข้ามามีบทบาทในประเทศไทยได้อย่างไร ตามมาดูกันเลยค่ะ

พวงหรีดดอกไม้สด พวงอัปสร 7
พวงหรีดดอกไม้สด พวงอัปสร 7

ความหมายของพวงหรีด

พวงหรีดหรือพวงหรีดดอกไม้ที่จัดแต่งขึ้นโครงต่าง ๆ ทั้งวงกลม และวงรี คือสิ่งที่ใช้แสดงความเคารพต่อผู้วายชนม์ในงานศพนะคะ โดยราชบัณฑิตยสถานได้ให้ความหมายของ “พวงหรีด” เอาไว้ว่า พวงหรือช่อดอกไม้ที่จัดแต่งขึ้น ตามโครงรูปวงกลมหรือวงรี เป็นต้น ใช้สำหรับเคารพศพ แต่สำหรับชาวตะวันตกแล้วพวงหรีดดอกไม้สดไม่ได้มีไว้ใช้งานในศพเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังใช้ในงานเฉลิมฉลองด้วยค่ะ

พวงหรีดดอกไม้สด พวงอัปสร 12
พวงหรีดดอกไม้สด พวงอัปสร 12

พวงหรีดสัญลักษณ์แห่งความรักและอำนาจ

ในสมัยกรีกโบราณ พวงหรีด จะทำจากมะกอก สน และขึ้นฉ่ายฝรั่งหรือปาล์ม เพื่อเป็นรางวัลให้แก่นักกีฬาที่ได้รับชัยชนะ หนุ่มสาวในสมัยกรีกโบราณก็นิยมแขวนพวงหรีดไว้หน้าประตูบ้าน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก หรือในสมัยโรมันที่ “พวงหรีด” เป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจและชัยชนะจากสงคราม ส่วนในวัฒนธรรมตะวันตก ยังนิยมแขวนพวงหรีดไว้ประดับบ้านเรือนหรือต้นคริสต์มาส โดยสื่อถึงความเชื่อทางศาสนาอีกด้วย

พวงหรีดดอกไม้สด พวงมาลา 2
พวงหรีดดอกไม้สด พวงมาลา 2

บทบาทของพวงหรีดในยุคแรกเริ่ม

สำหรับการใช้พวงหรีดดอกไม้สดในงานอวมงคลของวัฒนธรรมตะวันตก ก็มีเหมือนกับวัฒนธรรมไทยที่นิยมใช้พวงหรีดหรือพวงหรีดดอกไม้สดในการแสดงความเคารพต่อผู้เสียชีวิต การไว้อาลัย และการแสดงความโศกเศร้าค่ะ ซึ่งพวงหรีดดอกไม้สดในยุคเริ่มแรกที่เข้าสู่ประเทศไทย สันนิษฐานว่าเริ่มเข้ามาในสมัยรัชกาลที่ 4 และแพร่หลายกันในหมู่ชนชั้นสูงเท่านั้น จึงนิยมใช้พวงหรีดแบบแห้งที่ทำจากกระดาษ แล้วจัดตกแต่งให้เป็นรูปดอกไม้ ด้วยดอกไม้สดยังไม่เป็นที่นิยมมาจัดพวงหรีดมากนัก แต่เมื่อต้นรัชกาลที่ 9 วัฒนธรรมพวงหรีดได้แพร่หลายมาสู่สามัญชนมากขึ้น จึงทำให้มีการปรับเอาดอกไม้สดมาประดับเป็นพวงหรีดดอกไม้สดมาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาร้านพวงหรีดดอกไม้สดออนไลน์ ร้านผกาฟลอริส Pakaflorist หรือร้านพวงหรีดดอกไม้สด ปากคลองตลาดใหม่ ขอเสนอ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีด พวงหรีดดอกไม้สดพรีเมียม พวงมาลา พวงมาลาดอกไม้สด ที่มีความสวยงาม ดูดี หรูหราเหมาะสมแก่การไว้อาลัยคนที่คุณรักครั้งสุดท้าย เราออกแบบการจัดพวงหรีดดอกไม้สด ให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา การจัดดอกไม้คือศิลปะ คือการสื่อสารโดยการนำดอกไม้มาจัดให้สวยงาม รวมถึงการออกแบบ การจัดวางดอกไม้ ทำให้เกิดเป็นการสื่อภาษาใหม่อีกรูปแบบหนึ่ง และเรามีช่างจัดดอกไม้ที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญในการจัดพวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีด พวงมาลา พวงมาลาดอกไม้สด ได้หลากหลายสไตล์ ทุกรูปแบบที่คุณลูกค้าต้องการ พร้อมมีบริการจัดส่งพวงหรีดดอกไม้สดส่งฟรีทั่วกรุงเทพและนนทบุรี

หากคุณสนใจสั่งซื้อได้ทั้งหมด 4 ช่องทางดังนี้

Website: pakaflorist.com

Facebook : pakaflorist

Line ID : @pakaflorist

Tel : 086–335–3642