กับข้อควรปฏิบัติ หีบศพ โลงศพ สุริยาหีบศพ

ดอกไม้จันทน์ กับข้อควรปฏิบัติ

ดอกไม้จันทน์ กับข้อควรปฏิบัติ

กับข้อควรปฏิบัติ หีบศพ โลงศพ สุริยาหีบศพ

ดอกไม้จันทน์ กับข้อควรปฏิบัติ เป็นที่ทราบกันดีว่าดอกไม้จันทน์  เป็นดอกไม้ประดิษฐ์ที่ใช้สำหรับวางคำนับศพของผู้ล่วงลับ ซึ่งในการไปเคารพหรือร่วมแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตนั้น ในบางขั้นตอนเราอาจจะทำพลาดในข้อห้ามโดยไม่รู้ตัว โดยวันนี้ suriya funeral เราจะนำข้อปฏิบัติในการวางดอกไม้จันทน์ หรือข้อห้ามที่ไม่ควรทำมาบอกต่อกันค่ะ

หีบศพ โลงศพ โลงศพราคา ราคาโลงศพ

ข้อที่ควรรู้

  1. ห้ามชมดอกไม้จันทน์ว่าสวย เพราะว่าสวยนั้นเหมือนเราว่าชอบ เราอยากได้ดอกไม้จันทน์ นั้นจะทำให้มีการจัดงานศพของคนที่เกี่ยวข้องกับคนชมขึ้นอีก
  2. ให้หยิบดอกไม้จันทน์จากพานด้วยตัวเอง เพราะด้วยความเชื่อของคนไทยนั้น จะถือเรื่องการยื่นดอกไม้จันทน์ให้กัน
  3. ห้ามยกมือไหว้กันขณะที่มีดอกไม้จันทน์ในมือ เดินไปถึงเมรุจะมีพานดอกไม้จันทน์วางอยู่ทั้งสองฝั่ง ให้หยิบคนละ 1 ดอก ก่อนเข้าไปถึงจุดวางดอกไม้จันทน์ หากเจอคนรู้จักไม่ควรยกมือไหว้ ขณะที่ถือดอกไม้จันทน์อยู่ในมือ ให้ใช้วิธีโค้งคำนับ หรือกล่าวคำทักทายแทน
  4. ห้ามยื่นดอกไม้จันทน์ให้กัน ห้ามหยิบเผื่อ ประเพณีโบราณว่า ดอกไม้จันทน์เป็นของสูง เพราะไม้จันทน์เป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ใช้เพื่อส่งให้ผู้เสียชีวิตเท่านั้น การยื่นดอกไม้จันทน์ให้ใครเลยเปรียบเสมือนหยิบยื่นความเศร้าหรือความตายให้กัน เราจึงไม่ควรยื่นดอกไม้จันทน์ให้ใคร และไม่รับดอกไม้จันทน์ที่ส่งต่อมาจากคนอื่น ไม่ต้องหยิบเผื่อเพื่อนๆ ที่ไปด้วยกัน
  5. วิธีการวางดอกไม้จันทน์ เมื่อถึงจุดวางดอกไม้จันทน์ ให้โค้งคำนับ 1 ครั้ง วางดอกไม้จันทน์ที่พาน จากนั้นโค้งคำนับอีก 1 ครั้ง และเดินแถววนออกไปทางฝั่งซ้ายและขวาของจุดวางดอกไม้จันทน์ เป็นอันจบขั้นตอนการวางดอกไม้จันทน์

จากข้อมูลดังกล่าว เป็นเพียงส่วนหนึ่งในความเชื่อที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณ ทาง Suriya Funeral จะแวะเวียนนำเรื่องเล่า  ตำนาน หรือข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของความตายมาฝากกันเรื่อย ๆ นะคะ และหากท่านใดสนใจหรือเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับโลงศพ หีบศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ หรือขั้นตอนในการประกอบพิธี สามารถติดต่อสอบถามได้ที่  www.suriyafuneral.com โทร 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม. ค่ะ