3 พิธีกรรมเกี่ยวกับความตาย ที่น้อยคนจะรู้หีบศพ โลงศพ โลงศพราคา

3 พิธีกรรมเกี่ยวกับความตาย ที่น้อยคนจะรู้

3 พิธีกรรมเกี่ยวกับความตาย ที่น้อยคนจะรู้หีบศพ

3 พิธีกรรมเกี่ยวกับความตาย ที่น้อยคนจะรู้หีบศพ โลงศพ โลงศพราคา

3 พิธีกรรมเกี่ยวกับความตาย ที่น้อยคนจะรู้ เมื่อพูดถึงพิธีกรรมที่เกี่ยวกับความตาย เราก็คงจะนึกถึง การสวดอภิธรรมศพ การรดน้ำศพ การเชิญดวงวิญาณ การเผาศพ หรือการลอยอังคาร ซึ่งหลายๆ ท่านอาจจะคิดแบบนี้ แต่วันนี้ suriya funeral เราจะมาพูดถึงพิธีกรรมเกี่ยวกับความตายที่ไม่เกี่ยวข้องพิธีศพกันค่ะ ซึ่งเราจะมากล่าวถึงพิธีที่ถือเป็นการเสริมดวงชะตา ต่ออายุ หรือเป็นการชี้นำทาง ก่อนจะไปสู่ความตาย หลายท่านอาจจะสงสัย suriya funeral จะมาบอก 3 พิธีกรรม เกี่ยวกับความตายกันค่ะ

การบอกหนทางผู้ป่วย

หีบศพ โลงศพ สุริยาหีบศพ ร้านโลงศพ โลงศพราคา

มีความหมายที่ตรงตัว เนื่องจากพิธีกรรมนี้เป็นการบอกหนทางให้กับผู้ที่ป่วย ที่กำลังหมดกำลังใจไม่ว่าจะในทางการรักษาหรือการใช้ชีวิตต่อไป จิตใจของผู้ป่วยอาจจะมีความหม่นหมอง สับสัน หรือคิดกังวลในเรื่องราวต่างๆ เมื่อถึงคราวต้องจากไปอาจจะทำให้ดวงวิญญาณมีบ่วง วิญญาณไม่ยอมไปผุดไปเกิด ดังนั้นพิธีกรรมนี้ สิ่งที่จะต้องเตรียมคือกรวยใบตองสำหรับใส่ดอกไม้ ธูป เทียน นำมาใส่ไว้ในมือของผู้ป่วย โดยให้ผู้ป่วยนึกถึงพระอรหันต์ และสวดภาวนาว่า อะระหัง สัมมา ฯลฯ ในอีกนัยหนึ่งยังเป็นการปรับจิตของผู้กำลังสิ้นลมให้มีสติรับรู้ และยอมว่าตนเองกำลังจะจากไป และปล่อยวางสิ่งกังวลใจบนโลกนี้ออกไป

ทำบุญต่ออายุ

หีบศพ โลงศพ สุริยาหีบศพ ร้านโลงศพ โลงศพราคา

การทำบุญต่ออายุเป็นอีกวิธีหนึ่งที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมทำ และมักจะทำในวันสำคัญๆ อาทิ วันเกิด วันปีใหม่ ถือเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต การเสริมอายุให้ยืนยาวมากขึ้น เพิ่มความสุขกายสบายใจ การทำบุญนั้นไม่จำเป็นต้องทำบุญใหญ่โตมากมาย แต่หากเป็นการทำบุญตักบาตร การเข้าวัดฟังธรรม การปล่อยนกปล่อยปลา ล้วนแล้วแต่เป็นการทำบุญทั้ง สิ้น ซึ่งการทำบุญต่ออายุนั้นเป็นอีกหนึ่งคำสอนที่ให้ผู้กระทำรู้จักการแบ่งปัน ลดความอยากได้ การช่วยเหลือชีวิตผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน และยังเป็นการเตือนจิตเตือนใจตนเองถึงการดำรงชีวิตอย่างมีสติ

บังสุกุลเป็น

หีบศพ โลงศพ สุริยาหีบศพ ร้านโลงศพ โลงศพราคา

โดยทั่วไปแล้วบังสุกุลจะมีทั้งบังสุกุลเป็นและบังสุกุลตาย โดยบังสุกุลเป็นจะเป็นพิธีกรรมที่ทำกับคนที่ยังมีชีวิตอยู่เพราะเป็นการสะเดาะเคราะห์ แก้เคล็ด พิธีบังสุกุลจะช่วยบรรเทาจากร้ายให้กลายเป็นดี จากหนักให้กลายเป็นเบา โดยพิธีการจะให้คนทำพิธีนอนหงายในโลงศพ ประนมมือเหมือนคนที่ตาย แล้วใช้ผ้าขาวซึ่งเปรียบเสมือนผ้าคลุมศพมาห่มทั้งตัว พระสงฆ์จะจับชายผ้าหรือผูกสายสิญจน์ไว้ที่ชายผ้า ก่อนจะกล่าวคำสวดสำหรับคนตายว่า “อะนิจจา วะตะ สังขารา…” เมื่อพระสงฆ์สวดมนต์เสร็จแล้วผู้ทำพิธีบังสุกุลเป็นหันไปด้านตรงข้ามกับครั้งแรก แล้วคลุมผ้าขาวอีกครั้งก่อนที่พระสงฆ์จะสวดอีกครั้งว่า “อะจิรัง วะตะยัง กาโย ปะฐะวิง อะธิเสสสะติ ฉุฑโฑ อะเปตะวิญญาโณ นิรัตถัง วะ กะริงคะรัง” เป็นการถือเคล็ดว่ากลับฟื้นขึ้นมาใหม่แล้ว

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 3 พิธีกรรมที่ทาง suriya funeral นำฝาก หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการนำไปใช้ไม่มากก็น้อยนะคะ และหากท่านใดเกิดข้อสงสัยหรือปรึกษาเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ  สามารถติต่อได้ที่ www.suriyafuneral.com หรือโทร 029500989 ตลอด 24 ชม.