ขั้นตอนพิธีฌาปนกิจ หีบศพ โลงศพ ขายโลงศพ โลงศพราคา

ขั้นตอนพิธีฌาปนกิจ

ขั้นตอนพิธีฌาปนกิจ

ขั้นตอนพิธีฌาปนกิจ หีบศพ โลงศพ ขายโลงศพ โลงศพราคา

ขั้นตอนพิธีฌาปนกิจ  พิธีฌาปนกิจถือเป็นพิธีกรรมหนึ่งในการประกอบงานศพ ซึ่งในงานศพแล้วจะมีพิธีกรรมที่แบ่งเป็นพิธีกรรมหลักๆ คือ 1. พิธีรดน้ำศพ 2. พิธีสวดอภิธรรมศพ และสุดท้ายคือพิธีฌาปนกิจศพนั้นเองค่ะ ซึ่งวันนี้ทาง sasi coffin ร้านจำหน่ายหีบศพแบบครบวงจร จะนำขั้นตอนของการฌาปนกิจมาบอกกันค่ะ

หีบศพ โลงศพ โลงศพคารา ร้ายโลงศพ ขายโลงศพ sasi coffin

ก่อนหน้าที่จะทำการฌาปนกิจแน่นอนว่าต้องทำการสวดอภิธรรมศพก่อนหน้านั้นค่ะ ก่อนที่จะเริ่มการฌาปนกิจเจ้าภาพจะต้องเตรียมเครื่องไทยธรรม ผ้าสบง เครื่องติดกัณฑ์เทศน์ ผ้าไตรเพื่อทอดบังสุกุล ผ้าสบงถวายพระสงฆ์ และดอกไม้จันทน์ และของชำร่วยให้แขกผู้ร่วมงานค่ะ

หีบศพ โลงศพ โลงศพคารา ร้ายโลงศพ ขายโลงศพ sasi coffin (4)

ในช่วงเช้าของวันฌาปนกิจนั้นจะมีการบวชหน้าไฟ เพื่อเป็นการทำบุญให้กับผู้เสียชีวิตเป็นครั้งสุดท้าย การบวชหน้าไฟอาจจะเป็นลูกหลานของผู้ล่วงลับ หลังจากนั้นจะทำการเคลื่อนย้ายหีบศพที่ใส่ร่างผู้เสียชีวิตไปยังเมรุ ในการเคลื่อนย้ายหีบศพไปเมรุ จะมีพระสงฆ์ 1 รูป เป็นผู้เดินนำหีบศพ และพระหรือเณรที่ได้ทำการบวชหน้าไฟเดินตามหลังพระสงฆ์ จะมีญาติพี่น้องหรือลูกผู้เสียชีวิตเดินถือรูปและกระถางธูป ถัดไปก็จะเป็นขบวนแห่หีบศพ ขบวนแห่หีบศพนั้นจะเดินเวียนรอบเมรุ 3 รอบ โดยจะเวียนจากทางซ้ายของเมรุ สำหรับการเดินเวียนหีบศพ มีความเชื่อว่าจะต้องเดินเวียนทางซ้ายหรือทวนเข็มนาฬิกาเท่านั้น เพราะงานศพเป็นงานอวมงคล ส่วนการเดินเวียนทางขวาจะเดินในงานมงคลเท่านั้น และนำหีบศพไปตั้งไว้ที่เมรุ เมื่อนำหีบศพมายังเมรุแล้วจะทำการขอขมาผู้เสียชีวิต สิ่งที่ล่วงเกินหรือเคยทำไม่ดี ขั้นตอนนี้ถือเป็นการขอขมาโทษทั้งหลาย

หีบศพ โลงศพ โลงศพคารา ร้ายโลงศพ ขายโลงศพ sasi coffin (2)

เมื่อถึงช่วงเย็นเจ้าภาพจะต้องทอดผ้าบังสุกุล โดยนิมนต์พระสงฆ์ขึ้นไปบนเมรุ จะมีการกล่าวชีวประวัติของผู้เสียล่วงลับ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดี จากนั้นทำการวางดอกไม้จันทน์เพื่อเป็นการอำลาครั้งสุดท้าย และจะมีการแจกของชำร่วยให้กับแขกผู้ร่วมงานเพื่อ เป็นของรำลึก

หลังจากฌาปนกิจเสร็จแล้ว สามารถเก็บอัฐิได้เลย หรืออาจจะเป็นวันรุ่งขึ้น โดยนิมนต์พระสงฆ์ “บังสุกุลอัฐิ” หรือที่เรียกว่า “แปรรูป” หรือ “แปรธาตุ” โดยเลือกเก็บอัฐิร่างกาย กะโหลกศีรษะ 1 ชิ้น, แขนทั้งสอง, ขาทั้งสอง และซี่โครงหน้าอก 1 ชิ้น ส่วนที่เหลือนำไปลอยอังคารต่อไป

และ sasi coffin จะนำเรื่องราวที่เป็นความรู้ข้อมูลมากฝากกันค่ะ หากท่านใดเกิดข้อสงสัยหรือต้องการความรู้ข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการใช้บริการเราเกี่ยวกับเรื่องหลังความตาย อาทิ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 087-620-1835 ตลอด 24 ชม.