ช่างไม้ชาวกานาสืบสานประเพณีการทำหีบศพแบบเก๋ๆ

ช่างไม้ชาวกานาสืบสานประเพณีการทำหีบศพแบบเก๋ ๆ

ช่างไม้หนุ่มชาวกานาสืบสานประเพณีการทำหีบศพแบบเก๋ ๆ การออกแบบหีบศพด้วยวิธีที่น่าสนใจและไม่เหมือนใครของ Lawrence Anang ช่างไม้วัย 22 ปี ที่อาศัยอยู่ในย่านใจกลางเมืองอักกราซึ่งเป็นเมืองหลวงในประเทศแอฟริกาตะวันตก ซึ่งได้มีการจัดแสดงหีบศพไม้แกะสลักเป็นรูปนก ไก่ และแอปเปิ้ลทำให้เกิดนิทรรศการศิลปะขึ้น เขากล่าวอีกว่า “หีบศพได้รับการออกแบบให้สะท้อนถึงอาชีพของผู้ตายก่อนเสียชีวิต เขาเชื่อว่าสิ่งที่ผู้ตายได้ทำในชีวิตต้องดำเนินต่อไปในชีวิตหลังความตาย” นั่นคือเหตุผลที่เขาทำหีบศพไม้แกะสลักขึ้นมา

หลังจากที่ Lawrence เรียนจบมัธยมปลาย เขาก็เลือกที่จะอยู่ในเวิร์คช็อปเพื่อฝึกฝนทักษะช่างไม้ของเขาก่อนที่จะไปเรียนต่อที่วิทยาลัย ในการออกแบบหีบศพเขาจะวาดรูปแบบก่อนโดยยึดตามสิ่งที่ลูกค้าต้องการจากนั้นจึงทำการวัดและตัดไม้ ตามรูปร่างที่ลูกค้าต้องการ แม้ว่าจะเป็นเรื่องน่าเสียดายที่หีบศพที่แกะสลักอย่างประณีตจะถูกฝังไว้ใต้ดิน แต่พวกเขายังคงต้องการทำอย่างเต็มที่เพื่อทำให้หีบศพเป็นที่ดึงดูดใจสำหรับทุกคนเพื่อแสดงความเคารพต่อครอบครัวและผู้ตาย

ช่างไม้ชาวกานาสืบสานประเพณีการทำหีบศพแบบเก๋ ๆ หีบศพ
ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.monitor.co.ug

เมื่อประมาณ 70 ปีที่แล้ว ปู่ของ Lawrence ได้ตั้งโรงฝึกทำหีบศพขึ้นมา ปู่ของเขาได้สร้างหีบศพใบแรกซึ่งเป็นรูปเครื่องบินให้กับแม่ของเขาซึ่งมีความฝันที่จะบินในเครื่องบิน แต่ไม่เคยเป็นจริงก่อนที่เธอจะจากไป หลังจากนั้นพ่อของ Lawrence สืบทอดทักษะการทำหีบศพแบบครอบครัวและค่อย ๆ สร้างชื่อเสียงให้ตัวเองเป็นหนึ่งในฐานะผู้ผลิตหีบศพชั้นนำในกานา Lawrence เป็นผู้สืบทอดรุ่นที่สามของธุรกิจครอบครัว

ปัจจุบัน Lawrence และพี่น้องของเขาต้องการที่จะสร้างความแตกต่างด้วยการส่งเสริมศิลปะการทำหีบศพของกานา เนื่องจากความต้องการของผู้คนสำหรับหีบศพที่มีสไตล์มากขึ้น ในอนาคตเขาอาจออกแบบหีบศพในรูปแบบของหนังสือหรือปากกาสำหรับครูผู้ล่วงลับและคนขับรถอาจจะได้หีบศพในรูปของรถบรรทุกหรืออาจจะเป็นรถที่เขาขับก่อนที่เขาจะจากไป ส่วนแอปเปิ้ลอาจเป็นของผู้ขายแอปเปิ้ลหรือเกษตรกร

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.monitor.co.ug

จากข้อมูลข้างต้น หีบศพในลักษณะนี้ยังไม่ได้ถูกนำเข้ามาใช้ในประเทศไทย ถึงแม้ว่าในแต่ละประเทศจะมีรูปแบบของหีบศพที่แตกต่างกัน พิธีกรรมงานศพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ ทุกวัฒนธรรม ต่างใช้หีบศพในการบรรจุศพเหมือนกันนั่นเอง

หากท่านใดมีปัญหาหรือเกิดข้อสงสัยทางสุริยาหีบศพ ยินดีให้คำปรึกษา และยินดีให้บริการเรื่องหลังความตาย อาทิ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าโลงศพ รถเคลื่อนย้าย เป็นต้น การันตีด้วยประสบการณ์ยาวนานมากกว่า 65 ปี สามารถติดต่อสอบถาม หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.suriyafuneral.com หรือ โทร 02-950-0989 ตลอด 24 ชม.