นกแสก ตัวแทนแห่งความตายจริงหรือ ตามความเชื่อสมัยโบราณเกี่ยวกับนกแสก เป็นกผี เมื่อพบเจอที่ไหนจะเกิดเรื่องอัปมงคลวันนี้เราพามาหาคำตอบกันค่ะ

นกแสก ตัวแทนแห่งความตายจริงหรือ?

นกแสก ตัวแทนแห่งความตายจริงหรือ?

นกแสก ตัวแทนแห่งความตายจริงหรือ ตามความเชื่อสมัยโบราณเกี่ยวกับนกแสก เป็นกผี เมื่อพบเจอที่ไหนจะเกิดเรื่องอัปมงคลวันนี้เราพามาหาคำตอบกันค่ะ

เมื่อเราพูดถึงความเชื่อที่มีต่อนกแสกนั้น แน่นอนว่าหนึ่งความคิดที่ผุดขึ้นมาทันทีคือ “นกผี” คนไทยอยู่กับความเชื่อนี้มาอย่างยาวนาน ว่านกแสกเป็นตัวแทนแห่งดวงวิญญาณ นกแสกเป็นพาหนะของยมทูตเมื่อมีนกแสกมาร้องที่บ้านหรือบินวนบริเวณแถวนั้น จะทำให้มีป่วยหรือคนตายในบ้านนั้นหรือหมู่บ้านนั้นนั่นเอง โดยวันนี้ Sasi Coffin จะนำเรื่องราวของนกแสกมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

นกแสกตัวแทนแห่งยมทูต

โดยความเชื่อเรื่องของนกแสก ในแต่ละภูมิภาคก็จะแตกต่างกันไป ในขณะที่ประเทศไทยมองว่านกแสกเป็นนกที่เป็นตัวแทนของเรื่องอัปมงคล แต่ในทางกลับกันในประเทศอินเดียกลับมองว่านกแสกเป็นนกของพระลักษมีผู้เป็นเทวีแห่งโชคทรัพย์และความเจริญงอกงามทางการเกษตร

โดยลักษณะเด่นของนกแสกคือ ใบหน้าเป็นรูปหัวใจสีขาว ลักษณะคล้ายลิง ในบางประเทศจึงพากันเรียกว่า นกเค้าหน้าลิง นกแสกเป็นนกที่ออกล่าเหยื่อในตอนกลางคืน อาศัยอยู่ใกล้ชุมชน อาศัยตามสิ่งก่อสร้างที่มีความเงียบสงบ มักพบอยู่โดดเดี่ยว หรือเป็นคู่ไม่นิยมอยู่กันเป็นฝูง เสียงร้องของนกแสกจะร้อง แสก-แสก เสียงแหลม โดยร้องเพื่อแสดงอาณาเขตห้ามให้ตัวอื่นเข้ามาใกล้

นกแสกพาหนะของยมทูต

ความเชื่อเรื่องนกแสก ที่เป็นตัวแทนของนกผีนั้น เมื่อนกแสงส่งเสียงร้องที่บ้านหลังไหน บ้านหลังนั้นจะเกิดเรื่องไม่ดีขึ้น ภายใน 3-7 วัน จะมีเรื่องร้ายมีคนในบ้านเกิดการเจ็บ การตายเกิดขึ้นภายในบ้าน มีตำนานเล่านกแสกเป็นนกที่เป็นพาหนะของยมทูต ผู้เป็นเทพเจ้าแห่งความตาย จะคอยนำวิญญาณของผู้เสียชีวิตไปยังยมโลก ประกอบกับลักษณะของนกแสกเองที่ชอบอาศัยอยู่ตามบ้านร้างอันเป็นเสมือนที่ซ่อนตัวของภูตผี มีเสียงหวีดแหลมน่ากลัวและมีขนท้องเป็นสีขาว

พฤติกรรมของนกแสกเมื่อออกจากโพรงแล้วมักจะส่งเสียงร้องที่แหลมและดัง ก่อนจะบินไปเกาะตามยอดเมรุต่างๆ ดวงตาของนกแสกเมื่อสะท้อนกับแสงไฟยามค่ำคืนจะเป็นสีแดงดูลึกลับ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้คนกลัว และเชื่อว่านกแสก ก็คือนกผีหรือสัญลักษณ์แห่งความตายนั้นเอง

นกแสกตัวแทนสิ่งเศร้าหมอง

แต่ในทางเกษตรกร นกแสกถือเป็นนกที่มีบทบาทสำคัญสำหรับชาวเกษตรกรเนื่องจาก นกแสก 1 ตัว สามารถกำจัดหนูได้มากกว่า 700 ตัว/ปี กำจัดศัตรูพืชของเกษตรกรได้อย่างดี ชาวเกษตรจึงเล็งเห็นผลประโยชน์ของนกแสก ชาวสวนปาล์มจึงสร้างรังให้กับนกแสก เพื่อช่วยขับไล่หนูนั้นเอง

ดังนั้นโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน เนื่องจากข้อความดังกล่าวข้างต้นเป็นเพียงความเชื่อที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่นค่ะ หากท่านใดชื่นชอบในเรื่องเล่า ความรู้หรือข้อมูลต่างๆ sasi coffin จะนำมาฝากกันบ่อยๆค่ะ

และหากท่านใดสนหรือเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับบริการหลังความตาย อาทิ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ รถเคลื่อนย้าย พิธีกรรมต่างๆ สามารถสอบถามได้ที่ โทร 087-620-1835 ขอบคุณค่ะ