หีบศพ โลงศพ สุริยาหีบศพ

ลอยอังคาร พิธีส่งดวงวิญญาณ

ลอยอังคาร พิธีส่งดวงวิญญาณ

หีบศพ โลงศพ สุริยาหีบศพ

ลอยอังคาร พิธีส่งดวงวิญญาณ ก่อนอื่นต้องกล่าวก่อนว่าพิธีงานศพเป็นพิธีกรรมที่มีความซับซ้อนและหลายขั้นตอนด้วยกัน ซึ่งพิธีกรรมต่างๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อ ซึ่งพิธีการลอยอังคารก็ถือเป็นอีกความเชื่อหนึ่ง และถือเป็นพิธีกรรมท้ายๆ ของงานศพ

พิธีลอยอังคารเป็นความเชื่อที่ว่าการลอยอังคารนั้น เป็นการนำเถ้าถ่านที่เหลือจากการเผาศพไปลอยในแม่น้ำ โดยมีความเชื่อที่ว่าจะช่วยส่งดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับไปสู่ภพภูมิที่ดี มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข เหมือนดั่งสายน้ำที่มีความชุ่มเย็นนั้นเอง พิธีลอยอังคารมีการสันนิษฐานว่าเป็นพิธีกรรมที่มาจากประเทศอินเดีย เชื่อกันว่าแม่น้ำคงคาเป็นแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ สามารถช่วยชำระบาปได้ ด้วยเหตุนี้ทำให้ชอบมาเผาที่ริมแม่น้ำคงคา แต่คนไทยนั้นเมื่อเผาร่างเสร็จนิยมรวบรวมห่อใส่ผ้าขาวและนำไปทิ้งที่แม่น้ำหรือทะเล เชื่อว่าจะส่งดวงวิญญาณไปยังที่ที่เย็น ไม่มีใครรบกวนนั้นเอง

ลอยอังคารกับสุริยาหีบศพ

ความหมายของคำว่า “อังคาร หมายถึง ถ่านไม้ ถ่านเผา ถ่านที่กำลังปะทุไฟอยู่ โดยเปรียบถึงเถ้าถ่านของศพที่เผาไปแล้ว แต่มักเข้าใจผิดว่าหมายถึงอัฐิหรือกระดูกคนตายที่เผาแล้ว

เมื่อเผาร่างเสร็จไม่ลอยอังคารได้ไหม คำตอบคือ เราสามารถเลือกได้ว่าจะลอยหรือไม่ได้ค่ะ เพราะน่าจะอยู่ที่ความพร้อมของทางญาติ หรือความปรารถนาของผู้ที่ล่วงลับไปแล้วค่ะ

ขั้นตอนการลอยอังคาร

  • ติดต่อเรื่องเรือ ถ้าท่านต้องการที่จะลอยที่แม่น้ำหรือทะเล อย่างแรกท่านต้องทำการติดต่อกับเรือ เพื่อออกไปลอยอังคาร ซึ่งสุริยาหีบศพ ทางเรามีบริการเรื่องเรือลอยอังคารแบบครบวงจร ทั้งดอกไม้หน้าหีบศพ รถรับส่ง เรือลอยอังคาร และนอกจากนี้เรายังให้บริการจัดงานศพแบบครบวงจรทั้งหีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพอีกด้วย

  • บูชาแม่ย่านางเรือ ประธานในพิธีในครั้งนี้จะนำดอกไม้และธูปเทียนที่ใส่รวมไว้ในพาน จุดบูชาแม่ย่านางที่หัวเรือเพื่อกล่าวบูชาและขออนุญาตแม่ย่านางเรือ โดยประธานกล่าวเองหรือพิธีกรกล่าวนำ
  • ไหว้อังคารบนเรือก่อนทำพิธีลอยน้ำ เมื่อเรือมาถึงจุดที่จะทำการลอยอังคารแล้วนั้น จะทำการเปิดลุ้งหรือภาชนะปั้นที่ใส่อังคาร ประธานจุดธูปเทียนไหว้อังคารและสรงด้วยน้ำอบไทย เมื่อทุกคนไหว้อังคารเสร็จแล้ว พิธีกรจึงห่อลุ้งอังคารด้วยผ้าขาวรวบด้วยสายสิญจน์ทำเป็นจุกข้างบนและสอดพวงมาลัยเข้าไป และแจกดอกกุหลาบให้กับญาติคนละ 1 ดอก

  • บูชาเจ้าแม่นที-ท้าวสีทันดร พิธีกรจัดเครื่องบูชาเจ้าแม่นที-ท้าวสีทันดรให้แก่ประธาน จากนั้นประธานจึงจุดเทียน 1 เล่ม และธูป 7 ดอกที่กระทงดอกไม้ 7 สี แล้วจึงกล่าวบูชาฝากอังคารกับเจ้าแม่นที-ท้าวสีทันดรค่ะ
  • เริ่มพิธีลอยอังคาร เริ่มกล่าวคำบูชาฝากอังคารไวกับเจ้าแม่นที-ท้าวสีทันดรเสร็จ พิธีกรจะเชิญทุกคนยืนไว้อาลัย 1 นาทีจากนั้นประธานจึงโยนเหรียญลงทะเล เพื่อซื้อที่ตามธรรมเนียมแล้วลงบันไดเรือทางกาบซ้าย เพื่อลอยกระทงดอกไม้เจ็ดสี ผู้ร่วมพิธีทุกคนถือสายสิญจน์ สายสิญจน์ทำเป็นสาแหรก 4 สาย โดยใส่กระทงดอกไม้เจ็ดสี 1 สาแหรก และใส่ห่อลุ้งอังคาร 1 สาแหรก เมื่อห่อลุ้งอังคารลงสู่ผิวน้ำแล้วให้โรยกลีบกุหลาบ ธูปเทียนตามลงไป รวมไปถึงสิ่งของที่เหลือจากการไหว้บูชา ทั้งหมดก็ให้โรยตามลงไปด้วย จากนั้นก็ให้แล่นเรือวนซ้ายทั้งหมด 3 รอบ เป็นอันเสร็จพิธีค่ะ
  • รายละเอียดอุปกรณ์เครื่องใช้ที่ควรเตรียมพร้อมก่อนเก็บอัฐิ
  • พิธีลอยอังคาร

จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น เป็นเพียงพิธีกรรมเดียวเท่านั้น  ซึ่งยังคงมีอีกหลายพิธีกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับงานศพ สุริยาหีบศพจะนำมาฝากกันอีกนะคะ และหากท่านใดสนใจหรือเกิดข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-950-0985 ได้ตลอด 24 ชม. เพราะเรายินดีให้บริการหลังความตาย ด้วยประสบการณ์เกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ ยาวนานกว่า 65 ปี