หีบศพ โลงศพ สุริยาหีบศพ

การบวชหน้าไฟ

การบวชหน้าไฟ

หีบศพ โลงศพ สุริยาหีบศพ

การบวชหน้าไฟ เมื่อพูดถึงการบวชหน้าไฟนั้นจะเป็นการบวชในงานศพ หลายท่านก็จะคุ้นหูกันดี เพราะการบวชหน้าไฟนี้ถือเป็นพิธีที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณมาแล้ว แต่การบวชหน้าไฟนั้นบวชเพื่ออะไร บวชเพื่อใครกันแน่ เป็นการบวชเพื่อคนตายหรือบวชเพื่อคนเป็นวันนี้เรามาไขข้อสงสัยกันค่ะ

ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนว่า การบวชหน้าไฟ หรือบรรพชาสามเณรหน้าไฟนั้น หมายถึงอะไร ซึ่งได้มีพระท่านหนึ่งให้ความหมายไว้ว่า การบวชหน้าไฟเป็นการบวชของลูกหลานของผู้เสียชีวิต เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้ตาย ลักษณะในการบวชส่วนมากจะเป็นการบวชสามเณรมากกว่าการบวชพระภิกษุ เพราะใช้ระยะเวลาไม่นานเพียง 1-2 วันเท่านั้น  และใช้เวลาในการเตรียมการบวชไม่มากนัก

จุดประสงค์ในการบวชหน้าไฟครั้งนี้ นอกจากจะอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้ตายแล้วนั้น อีกอย่างหนึ่งก็คือเป็นการแสดงความกตัญญู ตอบแทนผู้มีพระคุณในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ท่านได้เลี้ยงดูเรามา การบวชแต่ละครั้งอาจจะบวชต่อหน้าไฟที่กำลังเผาร่างผู้เสียชีวิตอยู่ เนื่องด้วยอาจจะติดธุระจึงไม่สะดวกบวชในช่วงเช้า ก็เลยต้องบวชตอนเผา พอตกตอนบ่ายทำการเผาร่าง เมื่อเผาร่างเสร็จก็ทำการสึกเลยก็มีเหมือนกัน

 

ประวัติการบวชหน้าไฟ

การบวชหน้าไฟถือเป็นประเพณีอย่างหนึ่ง สมัยก่อนการจัดงานศพยังไม่ได้มีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากนัก เมื่อมีการเสียชีวิตก็ได้มีการนำร่างไปไว้ที่ป่าช้า  หลังจากนั้นก็จะมีแร้งมาจิกร่างกลายเป็นอาหาร ภายหลังจึงได้มีการเปลี่ยนวิธีโดยการนำร่างไปฝัง บางคนอาจจะใส่ข้าวของเครื่องใช้ลงไปในหลุมฝังศพด้วย จนมาในช่วงหลังได้มีการสร้างโลงศพขึ้นมาเพื่อใส่ร่างผู้เสียชีวิต และการบวชหน้าไฟนี้เกิดขึ้นภายหลัง เป็นการสันนิษฐานว่าการบวชหน้าไฟเป็นประเพณีความเชื่อที่คนรุ่นหลังคิดค้นขึ้นมาเอง และถือว่าการบวชหน้าไฟเป็นหนึ่งในพิธีในงานศพนับตั้งแต่นั้นมา

ขั้นตอนการบวชหน้าไฟ

  1. จะต้องทำการประสานงานกับทางวัด เพื่อทำการนัดเวลาและกราบอาราธนาขออนุญาตพระอุปัชฌาย์ หรือพระภิกษุผู้ที่ทำหน้าที่ประธานในการบวชครั้งนี้
  2. เมื่อถึงวันที่ทำพิธีให้เดินทางไปวัดที่ทำพิธี ปลงผม โกนคิ้ว โกนหนวด และนำจีวรที่เตรียมไว้ไปหาพระอุปัชฌาย์เพื่อประกอบพิธี
  3. พระหน้าไฟจะต้องปฏิบัติกรรมฐานเพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลให้ผู้วายชนม์ โดยจะต้องมีความตั้งใจตลอดห้วงการบวช

จากข้อมูลข้างต้นการบวชหน้าไฟก็ถือเป็นการบวชเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่เสียไปแล้ว และยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ถือเป็นบุญกุศลใหญ่แก่ผู้ที่บวชอีกด้วย

ทาง sasi coffin จะนำเรื่องราวที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์มาให้ทุกท่านได้อ่าน หากท่านใดสนใจหรือเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับบริการหลังความตาย อาทิ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ ราคาหีบศพ หรือขั้นตอนต่างๆ สามารถโทรสอบถามได้ที่ 087-620-1835 ขอบคุณค่ะ