วัฒนธรรมแอฟริกันกับการเต้นแบกโลงศพ

วัฒนธรรมแอฟริกันกับการเต้นแบกโลงศพ

วัฒนธรรมแอฟริกันกับการเต้นแบกโลงศพ หลังจากที่มีคลิปได้เผยแพร่ เป็นที่โด่งดังกันมาในระยะหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ชาวผิวสีแต่งตัวด้วยชุดสุภาพเต้นแบกโลงศพ ประกอบกับเพลงที่มีจังหวะสนุกสนาน จนทำให้คลิปนี้เป็นที่พูดถึงกัน เมื่อเรามองว่าถ้ามีโลงศพก็ควรจะเป็นเรื่องที่โศกเศร้า แต่ในคลิปกลับดูมีความครื้นเครง ทำให้บ่งบอกให้เห็นได้ว่าพิธีกรรมในงานศพนั้น บรรยากาศภายในงานไม่จำเป็นต้องเศร้าเสมอไป ถ้าหากย้อนมองดูวัฒนธรรมทางประเทศไทย โดยส่วนมากเราจะจัดพิธีงานศพด้วยบรรยากาศที่โศกเศร้าอาลัย แต่ในบางครอบครัวที่ได้มีการสั่งเสียของผู้วายชนม์ ว่าต้องการให้งานศพมีความครื้นเครง สนุกสนาน จึงสั่งให้ทางญาติจัดงานศพที่มีดนตรีบรรเลง หรือมีการเล่นตลกนั่นเอง

ซึ่งวันนี้เราจะมากล่าวถึงวัฒนธรรมต่างแดนจากทวีปแอฟริกา จากคลิปวีดีโอที่มีคนแบกโลงศพเต้นรำ เกิดขึ้นในประเทศกานา โดยบรรยากาศรอบ ๆ ข้างของคนแบกโลงศพนั้น ก็ดูครื้นเครงไม่ต่างจากชายแบกโลงศพดังที่ปรากฏ ซึ่งคลิปวิดีโอนั้นเป็นบริการในรูปแบบงานศพที่ครื้นเครง ที่เป็นหนึ่งในวิธีบรรเทาภาวะว่างงาน ผู้ที่จะใช้บริการสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้เต้นระหว่างแบกโลงศพ หรือต้องการให้แบกโลงศพในเชิงศาสนา

ประเพณีงานศพในประเทศกานา ก็ถือเป็นพิธีกรรมที่สำคัญไม่ต่างจากประเทศไทย ในประเทศกานาเคยมีผู้เสียชีวิตที่ถูกเก็บร่างไว้ 2 เดือนครึ่ง เพื่อเตรียมจัดงานตามประเพณี โดยมีการเตรียมงานในพิธีทั้งการแจกบัตรเชิญ ในการมาร่วมงานพิธีและการสั่งโลงศพที่มีสีนสันและมีรูปทรงที่เป็นลูกมะพร้าว ที่มาของโลงศพลูกมะพร้าวเนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นเกษตรกรสวนมะพร้าว และร่างจะถูกฝังพร้อมโลงศพใต้ต้นมะพร้าว บรรยากาศของงานศพในประเทศกานา คนส่วนหนึ่งจะมองงานศพเป็นห้วงเวลาแห่งการ “ฉลอง” พร้อมกับการไว้อาลัย ทุกคนที่มาร่วมงานจะร่วมกันเต้นรำ เพื่อเป็นการอุทิศให้แก่คนที่รักเป็นครั้งสุดท้าย

จากการที่ได้มีการทำโลงศพเป็นรูปมะพร้าวก็ยังมีการสั่งทำโลงศพเป็นรูปต่าง ๆ อาทิ โลงศพรูปเลื่อย โลงศพรูปเครื่องบิน ส่วนมากจะได้แรงบันดาลใจมาจากอาชีพของผู้เสียนั้นเอง รูปร่างโลงศพเช่นนี้จะสามารถสั่งทำได้ที่ประเทศกานา

เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าธรรมเนียมในงานต่าง ๆ ของชาวแอฟริกันมักมีเสียงเพลงและการเต้นรำอยู่ด้วย แต่ละชาติก็มีธรรมเนียมการเต้นของตัวเอง ลักษณะการเต้นก็มีแยกออกตามลักษณะประเภทในงานต่าง ๆ อาทิ งานศพ งานรื่นเริง หรือเชิงพิธีกรรม

จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น เป็นวัฒนธรรมการประกอบพิธีงานศพที่แตกต่างกันไป ตามวัฒนธรรม ความเชื่อ หรือความต้องการของผู้วายชนม์นั้นเองค่ะ หากท่านใดเกิดข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อ ทางเรา Suriya Coffin ยินดีให้คำปรึกษา อาทิ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ ตลอด 24 ชม.                        ที่เบอร์ 02-950-0989 ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : https://www.sanook.com/campus/1400075/