ความงามครั้งสุดท้าย

ความงามครั้งสุดท้าย

แต่งหน้าศพ

ความงามครั้งสุดท้าย ความตายเป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดเดาได้ล่วงหน้าและเมื่อความตายมาเยือนสิ่งที่คนเป็นทำได้มีเพียงการจัดการร่างของผู้ที่จากไปอย่างดีที่สุด เมื่อพูดถึงความงามครั้งสุดท้าย นอกจากจะเป็นการประดับดอกไม้หน้าหีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าเมรุ หรือแม้แต่การเลือกหีบศพให้มีความสวยงามแล้วนั้น ยังมีความสวยงามอีกอย่างหนึ่งที่เราจะเคยได้ยินกันว่า การแต่งหน้าศพนั้นเอง

ความงดงามทั้งรูปร่างและหน้าตาเป็นสิ่งที่มนุษย์ปรารถนา มาตั้งแต่เกิด และอยากให้ความงามนั้นคงอยู่ตลอดไป แต่เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ไม่ว่าจะทำเช่นไร ความสวยงามเหล่านั้นก็ไม่อาจคงอยู่ได้ตลอด ความตายจะพรากสิ่งเหล่านี้ไปอยู่ดี ในช่วงเวลาที่ร่างกายหมดลมหายใจ และไร้ซึ่งจิตวิญญาณ ญาติมิตรของเราก็ยังอยากให้บุคคลอันเป็นที่รักดูดีที่สุดในวาระสุดท้ายของชีวิต การแต่งหน้าให้ผู้ลาโลกจึงเป็นสิ่งจำเป็น

ก่อนจะนำร่างของผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา จะมีการอาบน้ำแต่งตัวให้ผู้ตายใหม่ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ผู้ตายมีเสื้อผ้าดี ๆ ใส่ติดตัวเขาไปยังภพภูมิใหม่ รวมถึงการแต่งหน้าให้มีสีสัน แบบธรรมชาติให้มากที่สุด เพื่อให้ผู้ตายดูดีและเป็นความสบายใจของญาติเองด้วย การแต่งหน้าศพนั้นเป็นความเชื่อโบร่ำโบราณของคนไทยว่า จิตวิญญาณมีจริง ดังนั้นหากเสียชีวิตก็ควรให้สวมเสื้อผ้าสวยๆ แต่งตัวแต่งหน้าดูดีตอนจากไป นอกจากนี้ การแต่งหน้ายังช่วยปกปิดรอยแผล และรอยฟกช้ำในกรณีผู้เสียชีวิตประสบอุบัติเหตุ การแต่งหน้าศพจึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับงานศพของคนไทย เพราะบางครอบครัวมีการรดน้ำศพ มีการนำศพออกมาให้คนที่ยังมีชีวิตได้พบเห็นเป็นครั้งสุดท้าย การแต่งหน้าจึงมีบทบาทมากขึ้น สำหรับหลักในการแต่งหน้าศพ ถือเป็นการแต่งตัวเป็นครั้งสุดท้าย และทำให้ศพดูเหมือนคนที่นอนหลับ อยู่ในสภาพที่เรียบร้อย ซึ่งการแต่งหน้าศพนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ทำแค่ในไทยเท่านั้น แต่ในต่างประเทศ การแต่งหน้าศพ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพเลยทีเดียว โดยถือเป็นหนึ่งในสาขาอาชีพนักจัดการงานศพนั้นเอง

หากผู้ตายเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลก็จะเป็นผู้แต่งหน้าศพให้ โดยมีทั้งเจ้าหน้าที่ซึ่งโรงพยาบาลว่าจ้างมาจากภายนอก และบุคลากรของโรงพยาบาลเอง หากผู้ตาย ตายเพราะอุบัติเหตุมีสภาพเละเทะ ทางโรงพยาบาลก็จะมีการตกแต่งศพให้เข้าที่ก่อนทำการแต่งหน้าด้วย

ทางสุริยาหีบศพขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงานพิธีของบุคคลอันเป็นที่รักของท่าน ให้มีออกมาดูดีที่สุด ตั้งแต่การจัดการเรื่องหีบศพ โลงศพ การจัดดอกไม้ตกแต่งหน้าหีบศพ พวงหรีด และอุปกรณ์ในการพิธีต่าง ๆ ทำให้งานพิธีของบุคคลอันเป็นที่รักในครอบครัวของท่านสมบูรณ์และสวยงามมากที่สุด หากท่านใดสนใจบริการหลังความตายที่ดูแลครอบครัวของท่านตั้งแต่เสียชีวิตถึงการส่งไปสู่ภพภูมิใหม่ สามารถเข้ามาดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ www.suriyafuneral.com หรือ ปรึกษาสอบถามเราได้ที่ 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.