ความเชื่อกับพิธีกรรมเชิญดวงวิญญาณ

ความเชื่อกับพิธีกรรมเชิญดวงวิญญาณ

ความเชื่อกับพิธีกรรมเชิญดวงวิญญาณ

ความเชื่อกับพิธีกรรมเชิญดวงวิญญาณ ถ้าเราพูดถึงความเชื่อของคนไทยที่เล่าสืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นแล้วนั้น คือเมื่อมีคนเสียชีวิตลงแล้วดวงวิญญาณจะออกจากร่างเหลือเพียงร่างกายที่ไร้ลมหายใจ ให้ญาตินำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ก่อนที่จะนำไปเผาหรือฝังต่อไป ส่วนดวงวิญญาณก็จะหลุดร่องลอยไปอยู่กับสถานที่สุดท้ายที่ตัวเองได้อยู่ก่อนเสียชีวิต

ดังนั้นก่อนที่จะเคลื่อนย้ายร่างไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนานั้นต้องห้ามลืมพิธีกรรมหนึ่ง ที่เรียกว่า พิธีกรรมเชิญดวงวิญญาณ ถ้าสภาพศพเกิดจากอุบัติเหตุจะมีการแต่งศพ เย็บแผล ก็จะมีพิธีบรรจุโลงศพ คือคนจีนจะถือว่าเอาศพไปไว้ในโลงศพก็เหมือนคนตายย้ายเข้าบ้านใหม่ ดังนั้นการอัญเชิญดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตให้กลับบ้านเพื่อให้ดวงวิญญาณสุดท้ายไปสู่สุขติ ไม่เป็นวิญญาณเร่ร่อน ขอส่วนบุญกับคนที่ผ่านไปผ่านมา วันนี้แอดมินจะมาบอก 5 ขั้นตอน สำหรับการเชิญดวงวิญญาณกลับบ้านกันค่ะ

  1. จัดเตรียมอุปกรณ์อัญเชิญดวงวิญญาณโดยมี กระถางธูป ธูป 1 ห่อ ตะเกียงน้ำมัน สายสิญจน์ ถั่ว 5 สี(ใส่ไว้ในกระถางธูป) เตรียมข้าวปลาอาหาร นำของทุกอย่างตั้งโต๊ะไว้หรือวางบนพื้นใช้ผ้าปูเเทนโต๊ะก็ได้ ปักธูป 1 ดอกบนข้าวปลาอาหารที่เตรียมมา และวางข้าวของเครื่องใช้ของคนตายไว้ด้วย จากนั้นจุกธูป 1 ดอกเพื่อเรียกวิญญาณมารับของเซ่นไหว้
  2. ให้พระสงฆ์ 1 รูป หรืออาจจะหลายรูปก็ได้ หลังจากนั้น พระสงฆ์จะใช้บทสวดพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ และ บทสวดมาติกาบังสุกุล ในการสวด หลังจากสวดเสร็จแล้ว จะแสดงพระธรรมเทศนา อนุโมทนาให้พร และให้พ่อแม่ หรือญาติพี่น้อง บอกกล่าวให้ดวงวิญญาณติดตามกลับบ้านไปด้วย
  3. หลังจากนั้นให้ญาติผู้ตายที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันเป็นผู้ถือกระถางธูปด้วยขณะที่กลับบ้าน พร้อม บอกกล่าวให้คนตายกลับบ้านด้วยกัน
  4. บางที่มีความเชื่อว่าในขณะที่กำลังเดินทางกลับบ้าน ต้องผ่านสถานที่ ถนนสามแยก สี่เเยก หรือสะพานข้าม ญาติของผู้เสียชีวิตนั้นจะต้องโยนเหรียญ เพื่อเป็นการบอกทางให้วิญญาณ ไม่ให้วิญญาณนั้นหลงทาง หรือเป็นการซื้อที่ทางจากเจ้าที่เจ้าทาง การขอทางผ่านจากดวงญาณอื่น ๆ ด้วย
  5. เมื่อถึงบริเวณหน้าบ้านแล้ว ให้พ่อแม่ หรือว่าญาติพี่น้อง ทำการจุดธูป 1 ดอกเพื่อบอกกล่าวกับผีบ้าน ผีเรือน และพระภูมิเจ้าที่ เพื่อเป็นการขออนุญาตให้วิญญาณนั้น สามารถเข้าสู่ตัวบ้านเรือนได้

จากวิธีการข้างบนถือเป็นส่วนหนึ่งของการพิธีกรรมทางศาสนา การเรียกวิญญาณกลับบ้านนั้น ตามความเชื่อในคติพุทธศาสนา จะมีวิธีที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละท้องที่ชุมชน การดำเนินการเรียกวิญญาณกลับบ้านนั้น จะทำในช่วงเวลาใดก็ได้ แต่ส่วนใหญ่นั้นจะนิยมประกอบพิธีเรียกวิญญาณในช่วงเช้า โดยการนิมนต์พระสงฆ์จะรูปเดียว หรือหลายรูปก็ได้ มาประกอบพิธี ต่อมานำข้าวปลาอาหาร มาจัดโต๊ะ และนำสิ่งของเครื่องใช้มาเตรียม ถือเป็นการเสร็จพิธี

ด้วยการบริการที่ครอบคลุมครบวงจรทุกขั้นตอน ตั้งแต่ หีบศพ โลงศพ ไปจนถึงพิธีลอยอังคาร จึงทำให้สุริยาหีบศพได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามาหลายยุคหลายสมัย ด้วยการบริการที่ดูแลคนที่ท่านรักเสมือนญาติ ผนวกกับปณิธานในการดำเนินธุรกิจอันแรงกล้า อย่าง “คิดดี มีเมตตา และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้จักการให้ไม่ใช่เป็นฝ่ายรับอย่างเดียว” จึงทำให้สุริยาหีบศพ คือ ผู้ให้บริการหลังความตายอันดับ 1 ของเมืองไทยนั่นเอง สามารถติดต่อเราได้ที่ www.suriyafuneral.com หรือ 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม. นะคะ