พิธีฌาปนกิจและการทำบุญกระดูก และนำไปทำพิธีการลอยอังคาร

พิธีฌาปนกิจและการทำบุญกระดูก

พิธีฌาปนกิจและการทำบุญกระดูก

สุริยาหีบศพ พิธีจัดงานศพ สุริยาหีบศพขายโลงศพ

พิธีฌาปนกิจและการทำบุญกระดูก มาต่อกันกับครั้งที่แล้วที่แอดมินได้พูดถึงการรดน้ำศพและสวดอภิธรรมของญาติแอดมิน ที่เริ่มตั้งแต่การรดน้ำศพ และบรรจุร่างผู้เสียชีวิตลงในโลงศพ จนถึงการสวดพระอภิธรรม วันนี้แอดมินจะมาพูดถึงพิธีฌาปนกิจและการทำบุญกระดูกของญาติแอดมิน ซึ่งเป็นพิธีต่อเนื่องกัน

หลังจากเสร็จการสวดพระอภิธรรมก็มาถึงการทำพิธีฌาปนกิจ ในช่วงเช้า น้องชายของแอดมินก็ได้บวชหน้าไฟ เพื่อเป็นการทำบุญใหญ่ให้แก่ญาติผู้เสียชีวิต หลังจากบำเพ็ญกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตแล้ว จะเป็นการทำพิธีฌาปนกิจก่อนที่จะนำโลงศพของผู้เสียชีวิตเคลื่อนย้ายไปตั้งที่เมรุ จากนั้นก็มีการพิธีขอขมาต่อผู้เสียชีวิตก่อน ซึ่งพิธีนี้จะจัดขึ้นเพื่อเป็นการขอขมาและขออภัยที่เคยล่วงเกินกันไว้

หลังจากนั้นก็จะนิมนต์พระสงฆ์ 1 รูป เป็นผู้นำโลงศพของผู้เสียชีวิต และน้องที่บวชหน้าไฟเดินตามหลังพระสงฆ์ หลังจากนั้นคนที่ถือรูปภาพผู้เสียชีวิต และคนที่ถือกระถางธูป (แอดมินเป็นคนถือกระถางธูป) ด้านหลังจะเป็นขบวนแห่โลงศพ โดยขบวนจะเดินเวียนรอบเมรุ 3 รอบ ต้องเดินเวียนจากซ้ายของเมรุ (ทางทวนเข็มนาฬิกา) สำหรับการเดินเวียนโลงศพ มีความเชื่อว่าจะต้องเดินเวียนทางซ้ายหรือทวนเข็มนาฬิกาเท่านั้น เพราะงานศพเป็นงานอวมงคล ส่วนการเดินเวียนทางขวาจะเดินในงานมงคลเท่านั้น

พิธีจัดงานศพ สุริยาหีบศพขายโลงศพ

ต่อจากการเดินเวียนโลงศพ จะเป็นพิธีฌาปนกิจโดยทางวัดจะนำโลงศพตั้งไว้ในเมรุ แล้วให้ญาติ เพื่อน และคนสนิทได้วางดอกไม้จันทน์ที่หน้าโลงศพ ในงานพิธีฌาปนกิจของญาติแอดมิน จะมีการแจกของชำร่วยหรือของที่ระลึก แก่ผู้ที่มาร่วมงานด้วย หลังจากวางดอกไม้จันทน์แล้วจะเป็นการฌาปนกิจและการเก็บอัฐิ

วันต่อมาทางบ้านของแอดมินก็จะทำบุญกระดูกและมีการถวายเพล โดยพระท่านจะทำการสวดอัฐิ ผ่านสายสิญจน์ที่ผูกกับรุ่งอังคาร หลังจากนั้นพระท่านจะให้ญาติถือรูปผู้เสียชีวิต และถือลุ้งอังคารไปเพื่อบรรจุอัฐิ ลงโกศบรรจุอัฐิธาตุ (ก่อนที่จะบรรจุอัฐิทางบ้านของแอดมินได้แบ่งอัฐิไว้ไปลอยอังคารด้วย) หลังจากนั้นทางวัดจะทำการปิดโกศบรรจุอัฐิธาตุเป็นอันเสร็จพิธี

หลังจากนั้นก็จะเป็นการนำอัฐิไปลอยอังคาร และทำบุญครบร้อยวันค่ะ จากการเสียชีวิตของญาติแอดมินในครั้งนี้ ทำให้แอดมินคิดได้อย่างหนึ่งว่าชีวิตของคนเรา เรารู้วันที่เราเกิดแต่เราไม่มีวันรู้วันตายได้เลย ฉะนั้นแล้วคุณจะต้องทำแต่สิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ ไม่เพียงเท่านี้สำหรับใครที่ยังไม่ได้ตอบแทนพ่อแม่ก็ควรรีบทำ เพราะถ้าวันหนึ่งคนที่มีพระคุณกับเราจากไป เราจะต้องเสียใจและไม่มีโอกาสได้ตอบแทนพระคุณของท่านเลย แอดมินอยากให้ทุกคนได้คิดว่า ความตายไม่ได้อยู่ไกลเราเลยและทุกวินาทีล้วนมีค่าจะทำอะไรก็ต้องคิดให้มากยิ่งขึ้น ก่อนจบบทความนี้แอดมินอยากจะฝากร้านสุริยาหีบศพ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร อาทิ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าศพ ชุดรดน้ำศพ รถรับส่งศพ และอุปกรณ์ในการประกอบพิธีรวมไปถึงเจ้าหน้าที่ทำพิธีให้ด้วยนะคะ ใครที่อยากปรึกษาเรื่องการจัดงานศพ สามารถติดต่อเรา สุริยาหีบศพได้ตลอด 24 ชม. ที่เบอร์ 02-950-0989 เลยนะคะ เรายินดีให้บริการทุกท่านนะคะ