13ตุลาคม วันปิยมหาราช

23 ตุลาคม วันปิยมหาราช

13ตุลาคม วันปิยมหาราช

ในวันปิยมหาราชซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องด้วยพระองค์ทรงเป็นที่รักอย่างล้นเหลือของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ พระองค์จึงได้การถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” ซึ่งมีความหมายว่า พระมหากษัตริย์ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน และรัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม เป็นวันปิยมหาราช

13ตุลาคม วันปิยมหาราช  รับจัดพวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดดอกไม้สด พวงมาลา
ขอบคุณรูปภาพจาก : thairath.co.th

และวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี จะมีหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งราชการและภาคเอกชน นักเรียน นิสิตนักศึกษา รวมทั้งประชาชนมาร่วมกันวางพวงมาลาดอกไม้สักการะ และถวายความเคารพที่พระบรมรูปทรงม้า เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ถึงแม้พระองค์สวรรคตตั้งแต่เมื่อ 107 ปีมาแล้ว แต่พระราชกรณียกิจยังคงเป็นที่จดจำผ่านกาลเวลา พระราชกรณียกิจที่สำคัญของรัชกาลที่ 5 ได้แก่ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการเลิกทาสและไพร่ในประเทศไทย การป้องกันการเป็นอาณานิคมของจักรวรรดิฝรั่งเศสและจักรวรรดิอังกฤษ ได้มีการประกาศออกมาให้มีการนับถือศาสนาโดยอิสระในประเทศ โดยบุคคลศาสนาคริสต์และศาสนาอิสลามสามารถปฏิบัติศาสนกิจได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ได้มีการนำระบบจากทางยุโรปมาใช้ในประเทศไทย ได้แก่ระบบการใช้ธนบัตรและเหรียญบาท ใช้ระบบเขตการปกครองใหม่ เช่น มณฑลเทศาภิบาล จังหวัด และอำเภอ และได้มีการสร้างรถไฟ สายแรก คือ กรุงเทพฯ ถึง อยุธยา ลงวันที่ 1 มีนาคม ร.ศ.109 ซึ่งตรงกับ พุทธศักราช 2433 นอกจากนี้ได้มีงานพระราชนิพนธ์ ที่สำคัญ การก่อตั้งการประปา การไฟฟ้า ไปรษณีย์โทรเลข โทรศัพท์ การสื่อสาร การรถไฟ ส่วนการคมนาคม ให้มีการขุดคลองหลายแห่ง เช่น คลองประเวศบุรีรมย์ คลองสำโรง คลองแสนแสบ คลองนครเนื่องเขต คลองรังสิตประยูรศักดิ์ คลองเปรมประชากร และ คลองทวีวัฒนา ยังทรงโปรดเกล้าฯ ให้ขุดคลองส่งน้ำประปา จากเชียงราก สู่สามเสน อำเภอดุสิต จังหวัดพระนคร ซึ่งคลองนี้ส่งน้ำจากแหล่งน้ำดิบเชียงราก ผ่านอำเภอสามโคก อำเภอเมืองปทุมธานี อำเภอคลองหลวง อำเภอธัญบุรีและอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี, อำเภอปากเกร็ด และ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และ เขตสายไหม เขตบางเขน เขตดอนเมือง เขตหลักสี่ เขตจตุจักร เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพญาไท และ เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร

พระราชกรณียกิจด้านสังคม ทรงยกเลิกระบบไพร่ โดยให้ไพร่เสียเงินแทนการถูกเกณฑ์ นับเป็นการเกิดระบบทหารอาชีพในประเทศไทย นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงเลิกทาสแบบค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากออกกฎหมายให้ลูกทาสอายุครบ 20 ปีเป็นอิสระ จนกระทั่งออกพระราชบัญญัติเลิกทาส ร.ศ. 124 (พ.ศ. 2448) ซึ่งปล่อยทาสทุกคนให้เป็นอิสระและห้ามมีการซื้อขายทาส

13ตุลาคม วันปิยมหาราช  รับจัดพวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดดอกไม้สด พวงมาลา
ขอบคุณรูปภาพจาก : sanook.com

เป็นพระมหากรุณาธิคุณที่สะท้อน ถึงการปรับตัวของประเทศไทยเข้าสู่กระแสโลกตั้งแต่บัดนั้น

ด้วยพระราชปณิธานของรัชกาลที่ 5 ในการปฏิรูปประเทศไทยให้ทันสมัยทั้งในด้านสังคมและการเมืองการปกครองนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การล่าอาณานิคมของประเทศมหาอำนาจตะวันตก ผลของการเลิกทาสและไพร่ นอกจากทำให้ไทยแสดงถึงความพร้อมในการพัฒนาตนเองแล้ว ยังทำให้การกดขี่คนในสังคมบรรเทาเบาบางลงและเริ่มต้นสู่การสร้างความเท่าเทียมกันของมนุษย์

ดังนั้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นในวาระวันปิยมหาราช จึงเป็นโอกาสที่คนในสังคมจะได้ทบทวนถึงความสำคัญในการปรับตัวให้เท่าทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกโดยเฉพาะในด้านบวกที่จะเป็นผลดีให้ประชาชนมีความเท่าเทียมกันยิ่งขึ้น ในขณะที่ทุกวันนี้ ปัญหาของทาสยุคใหม่หรือการค้ามนุษย์กลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาความเท่าเทียมของมนุษย์ อีกทั้งยังกลายเป็นเงื่อนไขที่ชาติมหาอำนาจใช้ตัดสินในการคบค้าสมาคมและดำเนินความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ

ร้านดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ร้านดอกไม้ผกาฟลอริสPakaflorist ขอเสนอ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีด พวงมาลา ที่มีความสวยงาม ดูดี หรูหราเหมาะสมแก่การไว้อาลัยคนที่คุณรักครั้งสุดท้ายเราออกแบบการจัดพวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีด พวงมาลา ให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา การจัดดอกไม้คือศิลปะ คือการสื่อสารโดยการนำดอกไม้มาจัดให้สวยงาม รวมถึงการออกแบบ การจัดวางดอกไม้ ทำให้เกิดเป็นการสื่อภาษาใหม่อีกรูปแบบหนึ่ง และเรามีช่างจัดดอกไม้ที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญในการจัดพวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีด พวงมาลา ได้หลากหลายสไตล์ ทุกรูปแบบที่คุณลูกค้าต้องการ พร้อมมีบริการจัดส่งให้กับคุณลูกค้า

หากคุณสนใจสั่งซื้อ ได้ทั้งหมด 4 ช่องทางดังนี้

1. หน้าเว็บไซต์: WWW.PAKAFLORIST.COM

2. FACEBOOK : pakaflorist

3. LINE ID : @pakaflorist

4.โทรศัพท์ : 086–335–3642