4เรื่องต้องรู้เอกสารForm E

4เรื่องต้องรู้เอกสารForm E

4เรื่องต้องรู้เอกสารForm E

4 เรื่องต้องรู้เอกสาร Form E

4เรื่องต้องรู้เอกสารForm E การนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนอีกหนึ่งเอกสารสำคัญที่ต้องทำความรู้จักก็คือ เอกสาร Form E ซึ่งเอกสาร Form E เป็นเอกสารที่จะช่วยคุณในการลดหย่อนภาษีการนำเข้าสินค้าต่าง ๆ จากจีน ซึ่งวันนี้เรามีเรื่องน่ารู้ของเอกสาร Form E มาฝากกันนะคะ

Form E คืออะไร

Form E คือ หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่ผลิตและส่งออกจากสมาชิกประเทศในเขตการค้าเสรี อาเซียน-จีน ACFTA (ASEAN-China Free Trade Area) โดยผ่านเกณฑ์ถิ่นกำเนิด และได้รับถิ่นกำเนิดภายใต้ ACFTA

รูปแบบของเอกสาร Form E เป็นอย่างไร

  • เป็นเอกสารสำคัญที่ออกโดยหน่วยงานที่มีอำนาจในการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าจากจีน
  • เอกสาร Form E ต้นฉบับ (Original) จะต้องเป็นสีน้ำตาลอ่อน ส่วนตัวสำเนาสองฉบับ (Duplicate และ Triplicate) จะต้องเป็นสีเขียวอ่อน
  • เอกสาร Form E จะต้องจัดพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น
  • Form E เป็นเอกสารที่มีอายุ 1 ปี นับจากวันที่ออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดของสินค้า
  • สินค้านำเข้าจากจีนในเอกสาร Form E ต้องแสดงไม่เกิน 20 รายการ
  • ข้อมูลต่าง ๆ ที่แสดงในเอกสาร Form E จะต้องตรงกับเอกสารอื่น ๆ ที่ใช้ประกอบการนำเข้าสินค้า
4เรื่องต้องรู้เอกสารForm E

ขั้นตอนการขอเอกสาร Form E

  1. นำพิกัดสินค้าของประเทศปลายทางมาตรวจสอบว่าสามารถใช้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีได้หรือไม่
  2. ทำบัตรกรมการค้าต่างประเทศ
  3. ทำต้นทุนการผลิตเพื่อเป็นเอกสารในการขอฟอร์ม
  4. ขอฟอร์มทาง Internet

เอกสารในการแนบขอ Form E คือ

  1. ต้นฉบับใบกำกับสินค้า (Invoice) หรือสำเนาคู่ฉบับ
  2. ต้นฉบับใบตราส่งสินค้า (Bill of Lading) หรือใบรับขนส่งสินค้าทางอากาศ (Air Way Bill) หรือหลักฐานอื่นที่แสดงการขนส่งสินค้า หรือสำเนาคู่ฉบับเอกสารดังกล่าว
  3. สำเนาผลการตรวจคุณสมบัติทางด้านถิ่นกำเนิดสินค้าของสินค้า (พิกัดตอนที่ 25-97) หรือแบบขอรับการตรวจคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิดเพื่อขอใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (พิกัดตอนที่ 01-24)

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเอกสาร Form E ที่เรานำมาให้รู้จักกันนะคะ สิ่งที่สำคัญมากๆ คือ รายละเอียดของเอกสารการนำเข้าส่งออกทั้งหมดนั้นจะต้องตรงกันระดับ ตัวอักษรต่อตัวอักษรเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Bill of Lading, Commercial Invoice, Packing List, ที่อยู่ ผู้นำเข้าส่งออก, ลำดับสินค้า, เครื่องหมายและเลขที่บนหีบห่อ, จำนวนสินค้า และชนิดของสินค้า รวมถึงรหัสพิกัดสินค้า HS Code, ถิ่นกำเนิดสินค้า,  และน้ำหนักรวม (Gross Weight), เลขที่และวันที่ของ Invoice ก็ต้องถูกต้อง 100%

หากข้อมูลในเอกสาร Form E ไม่ตรงกับข้อมูลในเอกสารชนิดอื่นที่ยื่นประกอบควบคู่กัน เจ้าหน้าที่มีสิทธิ์ที่จะไม่อนุญาตให้ลดหย่อนภาษีอากรสำหรับสินค้านำเข้าได้ และผู้นำเข้าต้องใช้เอกสาร Form E ตัวจริงเท่านั้น ในการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีนำเข้า

สำหรับใครที่ไม่อยากวุ่นวายกับเรื่องของเอกสาร Form E บริษัท อัลติเมท โลจิสติคส์ จำกัด เราให้บริการด้านขนส่งสินค้าจากต่างประเทศ รับปรึกษาเกี่ยวกับเอกสาร Form E และแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเอกสาร Form E โดยทีมงานมืออาชีพ หากสนใจบริการขนส่งของเรา สามารถติดต่อได้ที่โทร.02-672-6626 หรือเว็บไซต์ ultimatelogistics.co.th


ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บ : dft.go.th
ขอขอบคุณรูปภาพจากเว็บ : abassociated.com