จัดงานศพ ความเชื่อเกี่ยวกับการจัดงาน

5 วันต้องห้าม ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

This image has an empty alt attribute; its file name is ความเชื่อ.jpg

5 วันต้องห้าม เป็นความเชื่อของคนโบราณที่บอกต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคลแต่ถึงอย่างนั้นก็ยังปฎิบัติกันมาจนถึงปัจจุบัน เราจะเห็นได้ว่าหากมีงานมงคล ไม่ว่าจะเป็นงานบวช งานแต่ง หรือแม้แต่งานขาวดำ หรืองานศพนั้น ก็จะมีการหาฤกษ์งามยามดี ในการประกอบพิธี เพราะเชื่อว่าการหาฤกษ์ก่อนทำพิธีจะช่วยส่งผลดี และวันนี้เราจะมาแนะนำ 5 วันต้องห้าม ว่ามีวันอะไรบ้าง

1. ห้ามขึ้นบ้านใหม่วันเสาร์

ตามหลักโหราศาสตร์ ถือว่าวันเสาร์เป็นวันแห่งความทุกข์ แต่การขึ้นบ้านใหม่ต้องการความร่มเย็น ความสุข และความมั่นคงถาวร ความเจริญ เพราะฉะนั้นคนโบราณจึงไม่อยากให้ทำพิธีเกี่ยวกับการปลูกสร้างบ้านเรือน เช่น ยกเสาเอก วางศิลาฤกษ์ เปิดป้ายอาคาร หรือแม้กระทั่งการย้ายเข้าสู่บ้านใหม่

2. ห้ามเผาผีวันศุกร์

เป็นความเชื่อจากคนโบราณที่สืบต่อกันมายาวนาน ที่ห้ามทำพิธีฌาปนกิจศพในวันศุกร์ เพราะชื่อของวันศุกร์นั้นไปคล้องจองกับคำว่า สุข เหมือนกับเอาความสุขไปให้คนตาย ถือเป็นการกระทำที่ไม่เป็นมงคล เพราะฉะนั้นความทุกข์ทั้งหลายจะตกมาสู่คนเป็น

3. ห้ามโกนจุกวันอังคาร

วันอังคารถือเป็นวันที่แรงอีกหนึ่งวัน เพราะดาวอังคารคือดาวแห่งเทพเจ้าสงคราม คนโบราณเชื่อว่าวันแห่งเจ้าสงครามนี้  เหมาะแก่การออกรบ หรืองานที่ต้องการความแข็งแกร่ง ความเด็ดขาดมากกว่า ไม่ควรใช้วันดังกล่าว เพื่อกระทำการที่เป็นมงคล หรือต้องการความร่มเย็น ความผาสุก และลาภผลต่าง ๆ เช่น การโกนจุกหัว การขึ้นบ้านใหม่ พิธีมงคลสมรส เป็นต้น เพราะถ้าหากนำวันนี้ไปใช้แล้วก็อาจจะมีการทะเลาะวิวาทกัน หรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ เพราะดาวอังคารยังจัดเป็นดาวแห่งอุบัติเหตุอีกด้วย

4. ห้ามแต่งงานวันพุธ

ในทางโหราศาสตร์ เราจะรู้ได้ว่าดาวพุธ เป็นดาวแห่งความแปรปรวน มักมีการโคจรที่ผิดปกติอยู่เสมอ ฉะนั้นคนโบราณเชื่อว่าดาวพุธ เป็นดาวที่หาความแน่นอนไม่ได้ จึงไม่ควรใช้วันพุธในการประกอบพิธีแต่งงาน เพราะจะทำให้คู่บ่าวสาว มีจิตใจที่โลเลไม่มั่นคง และจะนำพาไปสู่การนอกใจ อย่าร้างกันในที่สุด ฉะนั้นไม่ควรแต่งงานกันในวันพุธ

5. พุธห้ามตัด – พฤหัสห้ามถอน

วันพุธห้ามตัดผมหรือต้นไม้ เพราะวันพุธเป็นวันแห่งการเจริญเติบโตและวิวัฒนาการ ถือว่าถ้าตัดผมวันพุธจะทำให้ปัญญาทราม ส่วนวันพฤหัสบดีนั้นเป็นวันครู เป็นวันที่นิยมเรียนวิชา ทำให้มีความเจริญก้าวหน้ารุ่งเรือง ดังนั้นไม่ควรถอนหรือโค่นทำลายสิ่งต่าง ๆ และวันพฤหัสบดีนี้ คนโบราณยังห้ามเรื่องการแต่งงานอีกด้วย เพราะเป็นวันครู ดังนั้นไม่ควรกระทำการดังกล่าว เพราะจะถือว่าไม่เคารพนับถือครูอาจารย์

นี่เป็นเพียง 5 วันต้องห้าม ที่มีความเชื่อสืบทอดกันมาจากคนโบราณ ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล เพราะเราไม่สามารถบังคับให้ทุกคนมาเชื่อเหมือนเราได้ แต่เราอยากจะบอกกับทุกคนว่าไม่เชื่อแต่ก็อย่าไปลบหลู่กันนะคะ สำหรับท่านใดที่ต้องการจัดงานศพสามารถติดต่อเราได้ที่ 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://horoscope.mthai.com