นำเข้าสินค้าจากจีนกับการใช้เอกสารForm E จีน

นำเข้าสินค้าจากจีนกับการใช้เอกสารForm E จีน

นำเข้าสินค้าจากจีนกับการใช้เอกสารForm E จีน

นำเข้าสินค้าจากจีนกับการใช้เอกสาร Form E

นำเข้าสินค้าจากจีนกับการใช้เอกสารForm E จีน หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ใช้เอกสาร Form E จีน มาแล้วและไม่เคยเกิดปัญหาเลย แต่อย่าชะล่าใจไป เพราะไม่ใช่ว่าปัญหาจะไม่สามารถเกิดได้ในอนาคต สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ในการนำเข้าสินค้าจากจีนก็ควรจะศึกษาเกี่ยวกับเอกสาร Form E จีน ไว้ให้ดี เมื่อถึงวันที่ต้องใช้จะได้ไม่ผิดพลาดจนเสียสิทธิพิเศษทางภาษีไปเปล่า ๆ

เอกสาร Form E จีน คือ

เอกสารแสดงถิ่นกำเนิดสินค้าระหว่าง จีน และ อาเซียนใช้สำหรับยืนยันถิ่นกำเนิดของสินค้าว่ามีวัตถุดิบและผลิตจากกลุ่มประเทศอาเซียนและจีนเพื่อขอรับสิทธิพิเศษทางภาษี

ลักษณะเด่นของเอกสาร Form E จีน

  • ออกโดยหน่วยงานที่มีอำนาจในการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของประเทศจีน
  • จัดพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น
  •  เอกสาร Form E จีน นั้นมีอายุ 1 ปี นับจากวันที่ออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า
  • แสดงสินค้าได้ไม่เกิน 20 รายการ
  • ข้อมูลที่ระบุในเอกสารต้องถูกต้องตรงกับเอกสารอื่นที่ใช้ประกอบการนำเข้าส่งออก

เช็กลิสต์เอกสาร Form E จีน มีดังนี้

1. ชื่อที่อยู่ Shipper และ Consignee ในเอกสาร Form E จีน ต้องตรงกับ Bill of landing

ชื่อผู้ขาย(Shipper) และ ผู้ซื้อ(Consignee) ต้องถูกต้องทุกตัวอักษร หากมีคำผิดหรือไม่ตรงกันจะใช้ไม่ได้

2. ต้องระบุ Shipping Mark ด้วย

Shipping Mark ควรจะระบุมาทุกครั้งไม่อย่างนั้นจะต้องชี้แจงเหตุผลให้ได้หรืออาจต้องวางประกัน(จ่ายภาษีนำเข้าไปก่อนเต็มจำนวน) แล้วส่งเรื่องไปประเมินกับหน่วยงานทางราชการอีกครั้ง ซึ่งไม่แนะนำเพราะอาจทำให้เสียภาษีเต็มจำนวนหรือเป็นช่องทางการทุจริตได้

3. พิกัดอัตราภาษี(HS.Code) ควรให้ชิปปิ้งตรวจสอบก่อนทุกครั้ง

ควรจะเช็กพิกัดอัตราภาษีนำเข้ากับทางชิปปิ้งที่จะออกของให้เราก่อนทุกครั้งโดยให้ขอ Draft Form E จากผู้ขายมาตรวจสอบก่อนออกตัวจริง ถ้าเป็นการส่งออกให้ส่งตัวอย่างฟอร์มไปให้ปลายทางตรวจสอบก่อน เพื่อป้องกันปัญหาการใช้ไม่ได้เมื่อสินค้าไปถึงปลายทาง

4. เลขที่ Commercial Invoice และ วันที่ ต้องตรงกันกับที่ระบุในฟอร์ม

ในช่องที่ 10 ของฟอร์มจะให้ระบุเลขที่และวันที่ของ Commercial Invoice ต้องตรวจสอบเลขที่ให้ดีก่อนระบุลงไป ไม่อย่างนั้นจะใช้ไม่ได้และถ้าต้องแก้ไข Commercial Invoice ขึ้นมาอาจจะทำให้แผนกบัญชีของคุณปวดหัวก็เป็นได้

5. ราคาสินค้าและจำนวนกล่อง บน Invoice/Packing list ต้องตรงตามรายการที่จะใช้ เอกสาร Form E จีน

สินค้าชนิดไหนที่ระบุบนฟอร์มต้องระบุจำนวนและราคาให้ตรงกับ Invoice/Packing list ส่วนรายการสินค้าที่ไม่ใช้สิทธิ์ฟอร์มไม่ต้องใส่ลงไปในฟอร์มก็ได้ และต้องแยกรายการสินค้าแม้พิกัดอัตราภาษีนำเข้าจะเท่ากันก็ตาม คุณสามารถรวมรายการได้ในกรณีที่ราคาเท่ากันแบบเดียวกันแต่สีไม่เหมือนกันและต้องสามารถให้นายตรวจตรวจสอบได้ด้วย

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่นำเข้าสินค้าจากจีน ควรศึกษาในเรื่องของการใช้เอกสารForm E จีน เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีนำเข้า และเพื่อผลประโยชน์ในการทำธุรกิจ

บริษัท อัลติเมท โลจิสติคส์ จำกัด เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ รวมไปถึงการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็น การนำเข้าสินค้ายุโรป นำเข้าสินค้าจากจีน อีกทั้งยังให้บริการครอบคลุมอีกหลากหลายด้าน รวมถึงการให้บริการด้านพิธีการทางศุลกากร รับปรึกษาเอกสาร Form E จีน โดยทีมงานมืออาชีพ หากสนใจบริการขนส่งของเรา สามารถติดต่อได้ที่โทร.02-672-6626 หรือเว็บไซต์ ultimatelogistics.co.th