สไลเดอร์สระว่ายน้ำเสริมสร้างพัฒนาการ

วิธีการดูแลสไลเดอร์ให้ทนทานต่อการใช้งาน

วิธีการดูแลสไลเดอร์ ให้ทนทานต่อการใช้งาน สไลเดอร์สระน้ำ ฐานไฟเบอร์
slide water park holiday with family fun

ปัจจุบันนี้ หลายคนนิยมติดตั้งสไลเดอร์สระน้ำ กันมากแต่ไม่รู้วิธีการดูแล ฉะนั้นวันนี้ฐานไฟเบอร์จะมาแนะนำวิธีการดูแลสไลเดอร์ให้ทนทานต่อการใช้งาน สไลเดอร์สระน้ำเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในอุปกรณ์ติดสระว่ายน้ำ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยสไลเดอร์สระน้ำเป็นเครื่องเล่นที่สร้างความสนุกสนาน และความบันเทิงให้กับผู้เล่นได้ทุกเพศทุกวัย แต่เมื่อมีการใช้งานสไลเดอร์สระน้ำมากเท่าไหร่ย่อมต้องมีการดูแลรักษาสไลเดอร์สระน้ำให้มีความสอาดคงทนอยู่เสมอ ซึ่งในครั้งที่แล้วเราพูดถึงวิธีการตรวจสอบสไลเดอร์สระน้ำประจำวัน ประจำสัปดาห์ และประจำเดือนกันไปแล้ว ในวันนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่าการบำรุงรักษาเครื่องเล่นสไลเดอร์สระน้ำมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

การบำรุงรักษาเครื่องเล่นสไลเดอร์สระน้ำ

  • โครงสร้างสไลเดอร์สระน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก

สไลเดอร์สระน้ำที่มีโครงสร้างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กนั้น แม้ว่าตัวคอนกรีตจะมีความแข็งแรงทนทาน และมีความคงทนถาวรมากเพียงใด แต่ก็สามารถเสื่อมสภาพได้ไปตามกาลเวลาและสิ่งแวดล้อมรอบตัวก็เช่นกัน จึงทำให้ผู้ดูแลสไลเดอร์สระน้ำจำเป็นจะต้องหาสาเหตุและแนวทางการซ่อมแซม เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานไปเป็นระยะเวลานาน ทั้งนี้ตัวคอนกรีตอาจจะมีสมรรถนะในการรับแรงอัดได้น้อยลง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทดสอบกำลังรับแรงอัดของคอนกรีตแบบไม่ทำลาย ได้แก่ วิธีการทดสอบโดยการใช้ค้อนแรงสะท้อนนั่นเอง

  • การทดสอบกำลังอัดของคอนกรีตด้วยวิธีค้อนแรงสะท้อน (Rebound Hammer)

เมื่อผู้ดูแลสไลเดอร์สระน้ำพบรอยแตกร้าวของโครงสร้างคอนกรีต ที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจากการหดตัว หรือขยายตัวของคอนกรีต ผู้ดูแลสไลเดอร์สระน้ำจะต้องดำเนินการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน ซึ่งวิธีการซ่อมแซมรอยแตกร้าวโดยทั่วไป มีหลายวิธีด้วยกัน ซึ่งสามารถซ่อมแซมได้ดังต่อไปนี้

  • การฉีดอัด (Injection) วัสดุสำหรับการฉีดอัดในงานคอนกรีตเสริมเหล็ก จะนิยมใช้ประเภทที่สามารถประสานรอยแตกร้าวได้ และจะต้องมีกำลังสูงเพียงพอในการรับแรงได้ แล้วฉีดเข้าสู่รอยแตกร้าวด้วยความดันสูง ที่สามารถแทรกซึมเข้าไปในรอยแตกร้าวได้
  • การเกราท์ (Grouting) เมื่อรอยแตกร้าวของคอนกรีตมีขนาดกว้างมากพอ ที่จะให้ของเหลวเข้าอุดระหว่างซอกได้ จึงเหมาะที่จะใช้วัสดุสำหรับการเกราท์ในการซ่อมแซม ทั้งนี้โดยทั่วไปวัสดุเกราท์มีลักษณะเป็นซีเมนต์ แต่เมื่อต้องการสมบัติในการเพิ่มกำลังให้สูงขึ้นและลดการหดตัวลง ผู้ดูแลสไลเดอร์สระน้ำจำเป็นจะต้องเติมสารผสมเพิ่มเติม เช่น ผงโลหะ ผงทรายระเอียด ใยหิน ไฟเบอร์ หรือซีเมนต์ขยายตัวลงไปในส่วนผสม เพื่อเสริมให้การยึดเกาะระหว่างอนุภาคสูงขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มกำลังโดยอัตโนมัติ สำหรับการลดปริมาณน้ำในส่วนผสมจะสามารถลดการหดตัวของวัสดุลงได้ แต่ถ้าผู้ดูแลสไลเดอร์สระน้ำต้องการความไหลลื่นในการเกราท์ อาจจะต้องใช้สารเคมีผสมเพิ่มเพื่อช่วยอีกทางหนึ่ง เช่น การลดน้ำหรือสารลดน้ำพิเศษ
  • การฉาบปะ (Patching) เป็นการซ่อมแซมโครงสร้างที่มีการหลุดร่อน หรือมีรอยแยกขนาดใหญ่ ซึ่งการใช้วัสดุประเภทเกราท์อาจจะทำให้สิ้นเปลืองมากจนเกินไป ทั้งการยึดเกาะอาจจะเป็นปัญหาและอาจมีรอยแตกร้าวในลักษณะเช่นนี้ จึงเหมาะสมที่จะใช้วัสดุฉาบปะมากกว่า โดยวัสดุสำหรับการฉาบปะจะมีด้วยกันอยู่ 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มที่มีซีเมนต์เป็นพื้นฐาน จะใช้มวลรวมที่ควบคุมขนาดคละอย่างดี กลุ่มอีพ็อกซี่ (Epoxy) มียางอีพ็อกซี่เป็นตัวเชื่อมประสาน แต่ก็มีทราบหรือมวลผสมเป็นส่วนรับน้ำหนัก และกลุ่มสารโพลิเมอร์ (Polymer) ซึ่งมีโมโนเมอร์ (Monomer) เป็นวัสดุหลักและเติมด้วยสารแตกอณู (Catalyst) ในการแปรสภาพเป็นโมเลกุลใหญ่ ให้กลายเป็นพลาสติกยึดประสานมวลรวมหรือทรายให้เกาะกัน
  • การเท (Placing) ใช้ในกรณีที่คอนกรีตมรแผลขนาดใหญ่ ที่สามารถเทเข้าที่ได้โดยง่ายด้วยวัสดุซ่อม จึงเป็นการง่ายและประหยัดที่จะใช้วัสดุในทำนองเดียวกันกับคอนกรีต แต่วัสดุนั้นจะต้องมีลักษณะพิเศษ คือ จะต้องไม่เปลี่ยนรูปร่างหรือขนาดมาก หลังจากการเทในระหว่างการก่อตัวและการบ่ม ซึ่งวัสดุที่ใช้จะมีทั้งที่เป็นซีเมนต์เป็นหลัก ลาเท็กซ์เป็นหลัก และโพลิเมอร์เป็นหลัก วัสดุทั้ง 4 ประเภทนี้ จะประกอบด้วยมวลรวมและสารยึดเกาะ ซึ่งจะเป็นน้ำปูนอีพ็อกซี่ ลาเท็กซ์ และโพลิเมอร์ตามลำดับ มวลรวมต้องมีขนาดคละกันที่ดีมาก เพื่อให้ได้กำลังสูง และมีความสามารถเทได้สูงรวมทั้งจะลดการหดตัว ส่วนการยึดเกาะจะต้องสามารถยึดเกาะระหว่างมวลได้ดี ให้กำลังสูงและให้การหดตัวน้อยมาก
  • วิธีการอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับลักษณะของความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยผู้ดูแลสไลเดอร์สระน้ำสามารถเลือกวิธีการซ่อมแซมที่เหมาะสมได้ เช่น การเสริมกำลังโครงสร้างด้วยเหล็กรูปพรรณ การติดตั้งระบบกันซึม การซ่อมแซมปูนฉาบเสื่อมสภาพ เป็นต้น
  • การซ่อมแซมการแตกร้าวของคอนกรีตอันเนื่องมาจากเหล็กเสริมเกิดสนิม
วิธีการดูแลสไลเดอร์ ให้ทนทานต่อการใช้งาน สไลเดอร์สระน้ำ ฐานไฟเบอร์

ในกรณีที่มีการตรวจสอบพบรอยแตกของคอนกรีต เนื่องมาจากการที่เหล็กด้านในเป็นสนิม สามารถซ่อมบำรุงรักษาโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  • การรื้อคอนกรีตที่เสื่อมสภาพโดยไม่ให้กระทบต่อโครงสร้างเดิม ซึ่งผู้ดูแลสไลเดอร์สระน้ำควรทำการรื้นคอนกรีตที่เสื่อมคุณภาพ ต่ำกว่าเหล็กเสริมอย่างน้อย ½ นิ้ว สำหรับโครงสร้างพื้น หรือ ¾ นิ้ว สำหรับโครงสร้างคาน เพื่อให้การยึดเกาะระหว่างคอนกรีตใหม่และเหล็กเสริม หากเหล็กเสริมเกิดสนิมเพียงเล็กน้อย ให้ผู้ดูแลสไลเดอร์สระน้ำทำการพอกคอนกรีตใหม่ได้ในทันที แต่ถ้าหลากเหล็กเสริมเกิดสนิมจนสูญเสียพื้นที่หน้าตัดไปมาก ผู้ดูแลสไลเดอร์สระน้ำจะต้องใช้วิธีการทาบเหล็กเสริมใหม่ และทำการเชื่อมเพื่อทดแทนหน้าตัดที่เสียไป
  • เตรียมบริเวณของขอบพื้นที่จะซ่อมแซมอย่าให้ขอบเป็นขุย ซึ่งรูปร่างของพื้นที่ควรจะเป็นไปในลักษณะที่ขรุขระเพื่อให้เกิดแรงยึดเหนี่ยว
  • ทำความสะอาดคอนกรีตหรือเหล็กเสริมที่ต้องสัมผัสกับวัสดุซ่อมแซมผู้ดูแลสไลเดอร์สระน้ำจะต้องทราบว่า การทำความสะอาดมีความสำคัญมากต่อการที่จะได้แรงยึดเหนี่ยวที่ดี ระหว่างวัสดุซ่อมแซมกับวัสดุเดิม ซึ่งผู้ดูแลสไลเดอร์สระน้ำอาจใช้วิธีการฉีดล้างผิวคอนกรีตที่ต้องการซ่อมแซมด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง หรือวิธีการอื่น ๆ เพื่อขจัดคราบสิ่งสกปรกคอนกรีตที่หลุดร่อนและเสียหายออก
  • ทำการซ่อมแซมพื้นผิวบริเวณที่คอนกรีตหลุดร่อนออกด้วยซีเมนต์พิเศษ สำหรับงานซ่อมให้ได้ตามแนวโครงสร้างเดิม สำหรับวัสดุซ่อมแซมที่ผู้ดูแลสไลเดอร์จะนำมาใช้ควรให้กำลังอัดที่สูงกว่า และมีค่าการหดตัวที่น้อยมาก วัสดุซ่อมแซมต้องมีความข้นเหลวเพียงพอให้สามารถแทรกซึมเข้าไปในรูพรุนของคอนกรีตได้
  • ในกรณีที่โครงสร้งสไลเดอร์สระน้ำมีระยะหุ้มคอนกรีตมีค่าน้อย ส่งผลให้เหล็กเสริมเป็นสนิมได้ง่าย ให้เพิ่มความหนาแน่นของระยะหุ้ม โดยผู้ดูแลสไลเดอร์สระน้ำจะต้องทำการฉาบหนา 2 ซม. สำหรับโครงสร้างคาน หรือ 1.5 ซม. สำหรับโครงสร้างแผ่นพื้น ทั่วทั้งบริเวณนั้น ด้วยซีเมนต์พิเศษสำหรับงานฉาบซ่อม

การดูแลเครื่องเล่นสไลเดอร์สระน้ำ แม้จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็จำเป็นจะต้องดูแลรักษาเครื่องเล่นสไลเดอร์สระน้ำ และโครงสร้างของสไลเดอร์สระน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ซึ่งในครั้งหน้าจะมีวิธีการดูแลสไลเดอร์สระน้ำแบบไหนมาแนะนำอีกรอติดตามกันได้เลยค่ะ

จากประสบการณ์ที่สั่งสมมานานกว่า 20 ปีนี้เอง ทั้งยังมีผลงานที่หลากหลายและผลงานแต่ละชิ้นของฐานไฟเบอร์นั้น เป็นชิ้นงานที่ยอมรับในระดับสากล ดังจะเห็นได้จากที่มีการผลิตชิ้นงานส่งขายในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก อย่าง ลาว พม่า เวียดนาม และออสเตรเลีย นั่นเอง

หากใครที่กำลังมองหาผู้ผลิตสไลเดอร์สระน้ำ สไลเดอร์สนามเด็กเล่นติดตั้งไว้ที่บ้าน สามารถติดต่อเราได้ตามที่อยู่ด้านล่างนี้เลยค่ะ ฐานไฟเบอร์ยินดีให้บริการ

สามารถติดต่อเราได้ตามที่อยู่นี้เลยค่ะ ฐานไฟเบอร์ยินดีให้

Email : Thanfiber@gmail.com

Phone : 096-645-4987082-661-5399

Line : @ThanFiber

เว็บไซต์ www.thanfiber.com