การสร้างบ้านหลังสุดท้ายให้กับคนที่คุณรัก สุริยาหีบศพเป็นผู้ให้บริการโลงศพ

การสร้างบ้านหลังสุดท้ายให้กับคนที่คุณรัก

การสร้างบ้านหลังสุดท้ายให้กับคนที่คุณรัก

หีบศพ โลงศพ สุริยาหีบศพ จำหน่ายโลงศพ โลงศพขายดี

การสร้างบ้านหลังสุดท้ายให้กับคนที่ เมื่อทุกคนเกิดมาก็ต้องตาย โลงศพจึงกลายเป็นบ้านหลังสุดท้ายของชีวิตที่ขาดไม่ได้ เพราะเมื่อมีการตายหรือเสียชีวิตเกิดขึ้น สิ่งแรกที่จะถามหาก็คือ “โลงศพ” หรือหีบศพที่ใช้ในการบรรจุร่างผู้เสียชีวิตก่อนนำไปทำพิธีตามศาสนา ซึ่งโลงศพก็มีอยู่หลายประเภทด้วยกัน ตามหลักความเชื่อของวัฒนธรรมนั้น ๆ แล้วโลงศพแต่ละประเภทจะมีอะไรบ้าง วันนี้ สุริยาหีบศพมีคำตอบ

การผลิตโลงศพ

โลงศพ หรือ หีบศพ คือที่สำหรับบรรจุศพหรือร่างของผู้เสียชีวิต โดยให้นอนราบอยู่ภายในและมีฝาโรงครอบมิดชิด โดยโลงศพมักจะทำด้วยไม้ มีรูปลักษณ์เป็นกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า ลักษณะของโลงศพจะมีความแตกต่างกันออกไปตามแต่ละวัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อ

ในอดีตโลงศพไม่ใช่สิ่งที่จะทำกันได้ง่าย ๆ ด้วยจะต้องใช้ไม้ทั้งต้นมาผลิตเป็นโลงศพ และไม้ที่นำมาผลิตเป็นโลงศพนั้นจะต้องใช้ไม้ประเภทไม้เนื้ออ่อน ที่มีคุณสมบัติ แห้งเร็ว ซับน้ำได้ง่าย และติดไฟได้รวดเร็ว สะดวกแก่การตอกตะปู จึงทำให้ผู้เสียชีวิตที่จะบรรจุลงโลงศพได้นั้นจะต้องเป็นขุนนาง คหบดี ส่วนชาวบ้านโดยส่วนใหญ่ก็จะห่อศพด้วยเสื่อและก็ฝังในป่าช้า

สำหรับไม้ที่ใช้ในการผลิตโลงศพจะไม่ใช่ไม้เนื้ออ่อนแบบเดิมอีกต่อไป เพราะหาได้ยากขึ้นจึงทำให้มีการปรับเปลี่ยนไม้ที่ใช้ในการทำโลงศพ โดยใช้ไม้กระดานอัด หรือไม้ประเภทไม้เนื้ออ่อนทั่ว ๆ ไป มาทำเป็นโลงศพแทน โดยทำให้ปากโลงศพยาวกว่าตอนล่างของโลงศพเล็กน้อย หรือตามความเหมาะสมของผู้เสียชีวิต เมื่อประกอบเป็นตัวโลงศพและฝาโลงศพแล้ว จะนำเอาปูนซีเมนต์ดิบมาฉาบไว้บาง ๆ ภายในทั้ง 4 ด้าน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเน่า น้ำหนอง ไหลซึมออกมาจากโลงศพ และนำยาฉุน ถ่านไฟ ใบฝรั่ง กากใบชา โรยไว้ภายในโลงศพเพื่อดับกลิ่น และดูดซับน้ำเน่า กลิ่นเน่าเหม็นต่าง ๆ เมื่อทำโลงศพเสร็จเรียบร้อยแล้ว ช่างที่ทำโลงศพจะนำเครื่องบูชาที่เตรียมไว้แล้วมาปัดรังควานภายในโลงศพ และใช้มีดฟันไปที่ขอบโลงศพทั้ง 4 ด้าน เพื่อแสดงว่าเป็นโลงศพเก่าและไม่ได้ต้องเผาทิ้ง

ประเภทของโลงศพ

โลงศพที่มีขายโดยทั่วไป มี 3 ประเภทด้วยกัน

หีบศพ โลงศพ สุริยาหีบศพ จำหน่ายโลงศพ โลงศพขายดี

1. โลงศพไทย

ใช้สำหรับทำพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา มีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตกแต่งด้วยลายเทพพนมและนางฟ้ามีแบบ ฐาน 1 ชั้น 2 ชั้น และ 3 ชั้น โลงศพแบบผ้าตาดเรียบ โลงศพผ้าตาดย่น โลงศพไม้สักแท้ โลงศพแกะลายปิดทอง โลงศพมุกข์ โลงศพกระจกไม้สักแท้ โลงศพไม้จำปา และโลงศพเย็น เป็นต้น

หีบฝัง โลงศพฝัง หีบฝังแบบคนจีน หีบฝังแบบคนคริสต์ สุริยาหีบศพ

2. โลงศพจีน

โลงศพจีน หรือโลงจำปา เป็นโลงศพไม้ที่มีเนื้อแข็งและมีความสวยงาม ด้วยชาวจีนนิยมการฝังมากกว่าการเผาจึงใช้ไม้สักในการผลิตโลงศพ ซึ่งไม้สักที่นำมาผลิตต้องมีอายุมากกว่า 25 ปีขึ้นไป และทาด้วยสีดำ สีแดง สีเหลือง ซึ่งโลงจำปานั้นเป็นโลงศพที่เป็นงานแฮนด์เมดทั้งหมด ซึ่งจะมีความปราณีตสวยงามและคงทนแข็งแรง ภายในจะบุพลาสติกกันการรั่วซึมอย่างดีและบุทับอีกชั้นด้วยผ้าต่วนสีต่าง ๆ มีความมันวาวสวยงาม และภายนอกโลงศพจะประดับด้วยลวดลายแบบจีนอย่างละเอียดอ่อนและปราณีต

หีบคริสต์ หีบคริสต์หกเหลี่ยม โลงศพ สุริยาหีบศพ โลงศพ หีบศพ หีบฝัง

3. โลงศพคริสต์

สำหรับโลงศพคริสต์นั้นได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออก มีรูปแบบปการผลิตที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมและศาสนา โดยมีทั้งโลงศพสี่เหลี่ยม โลงศพหกเหลี่ยม ทำจากไม้สักและไม้ปาติเกิ้ล รอบโลงศพจะติดที่จับและไม้กางเขน ตัวโลงศพจะทาสีขาว เชลแล็กโชว์เนื้อไม้สักที่สวยงาม

พิธีเบิกโลงศพ พิธีกรรมโบราณที่ใกล้สูญหาย

พิธีกรรมเบิกโลงศพ เป็นพิธีกรรมที่สัปเหร่อจะเป็นผู้กำเนินการ โดยเอาไม้ไผ่มาจักเป็นซี่เล็ก ๆ ทำเป็นบันได 4 ขั้น มีความกว้างเท่ากับความกว้างของโลงศพ สำหรับไว้วางปากโลงศพเอาเฝือกผืนหนึ่งทำด้วยไม้ไผ่ 8 ซี่ ตัดติดกันเหมือนแล่งวางไว้ก้นโลงศพเอาผิวไม้ขึ้นว่างระยะห่างกันพิสมควรสำหรับรองรับเสื่อ นำไม้ไผ่มาผ่า เพื่อใช้สำหรับคีบสายสิญจน์ เรียกว่า “ไม้ปากกาจับโลงศพ

จากนั้นเอาเทียน 8 เล่มติดคาบที่ปากโลงศพระหว่างไม้ปากกาที่วาง 8 ช่องมีกระทงใบตองขนาดเล็กใส่อาหารวางไว้บนปากโลงศพ 8 ช่อง ใกล้ ๆ กับเทียนเป็นเครื่องสังเวยเทพทั้ง 8 ทิศ ส่วนฝาโลงศพให้ทิ้งไว้ข้าง ๆ โลงศพเตรียมขันไว้ทำน้ำมนต์ เมื่อทำน้ำมนต์เสร็จแล้วให้พรมน้ำมนต์ที่โลงศพ 3 หน ใช้มีดหมอสับปากโลงศพ 3 ที สับกลางโลงศพสลับซ้ายขวารอยสับนี้เป็นเครื่องบอกว่าศีรษะอยู่ทางทิศใด แล้วผลักเครื่องเซ่นทั้งหมดพร้อมด้วยไม้ปากกาที่ทำไว้ลงไปในโลงศพทั้งหมด เป็นอันเสร็จพิธีเบิกโลงศพ จากนั้นนำศพบรรจุลงโลงศพและทำพิธีทางศาสนาต่อไป

ทั้งนี้พิธีเบิกโลง เป็นพิธีกรรมที่ทำกับโลงศพก่อนที่จะบรรจุศพลงโลงศพ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้โลงศพว่างจากสิ่งที่มองไม่เห็น จากเสนียดจัญไร ผีสางรุขเทวดาทั้งหลายที่สิงสถิตอยู่กับไม้ที่เอามาทำโลงศพ ซึ่งถือว่าเป็นโลงศพที่มีวิญญาณเป็นเจ้าของแล้ว เมื่อนำศพของผู้เสียชีวิตบรรจุลงในโลงศพ อาจทำให้วิญญาณของผู้เสียชีวิตถูกรบกวนและถูกรังแกได้ และไม่ยอมเดินทางไปกับร่างของตนแต่จะเป็นผีสิงสถิตอยู่ในอยู่ในบ้านไปผุดไปเกิดไม่ได้นับว่าเป็นจัญไร จึงต้องมีพิธีทำน้ำมนต์ธรณีสารอันเป็นน้ำมนต์ขจัดเสนียดจัญไรให้ออกจากโลงศพแล้วอาราธนาคุณพระรัตนตรัยมาช่วยขจัดขับไล่ด้วยอีกทาง

สำหรับสุริยาหีบศพ เรามีหีบศพ 5 ประเภท มากกว่า 99 รูปแบบที่เหมาะสมกับทุกศาสนาและทุกพิธีการ ทั้งยังพร้อมให้คำปรึกษาหรือสอบถามเกี่ยวกับการจัดงานศพหรือบริจาคโลงศพ ทางร้านสุริยาหีบศพ มีเจ้าหน้าที่คอยบริการตลอด 24 ชม. เลยค่ะ การตายเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น ฉะนั้นจงใช้ชีวิตอย่างมีสติ จะทำอะไรให้คิดก่อนเสมอ จงทำแต่ความดีด้วยนะคะ

สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ

Tel : 02-950-0989 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชม.)