การจัดงานศพแบบครบวงจรสุริยาหีบศพเป็นผู้ให้บริการหลังความตายรับจัดงานศพ

จากซีรีส์สู่วัฒนธรรมการจัดงานศพของชาวเกาหลี

จากซีรีส์สู่วัฒนธรรมการจัดงานศพของชาวเกาหลี

 

จากซีรีส์สู่วัฒนธรรมการจัดงานศพของชาวเกาหลี สำหรับใครที่เคยดูซีรีส์เกาหลีเราจะเห็นบางตอนที่ก็มีฉากคนเสียชีวิตก็จะมีการจัดงานศพ ซึ่งการจัดงานศพจะต้องมีการเตรียมอุปกรณ์ โลงศพ ชุดรดน้ำศพ จัดดอกไม้หน้าโลงศพ หรือถ้าติดตามข่าวในวงการบันเทิงของประเทศเกาหลีใต้ ก็จะเห็นว่ามีข่าวการเสียชีวิตของศิลปินเกาหลีหลายคนมาก ๆ และจากข่าวอันแสนเศร้าเหล่านี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมการจัดพิธีศพของเกาหลี ซึ่งมีขั้นตอนการจัดพิธีศพอย่างไรมาดูกัน ซึ่งการจัดงานของเกลาหลี จะแตกต่างกับคนไทย เพราะคนเกลาหลี จะนับถือศาสนาแตกต่างกัน และส่วนคนไทยจะนับถือศาสนาพุทธ และ คริสต์ ฉะนั้นการจัดงานศพจะต้องแตกต่างกัน เราสุริยาหีบศพ จะมาพูดถึงการจัดงานศพของคนเกลาหลี สำหรับใครที่อยากรู้ว่าโลงศพจะใช้แบบไหน ตามมาดูกันเลย

พิธีศพของชาวเกาหลีใต้

ชาวเกาหลีใต้มีอิสระในการนับถือศาสนา แต่โดยส่วนใหญ่แล้วชาวเกาหลีจะนับถือศาสนาคริสต์ และในส่วนของการจัดพิธีศพจะมีพิธีเคารพศพ ซึ่งจะขอยกตัวอย่างการจัดพิธีศพของ คิม จงฮยอน สมาชิกวง Shinee ค่ะ โดยการจัดพิธีศพของชาวเกาหลีนั้น จะจัดวันเดียวหรือจะจัด 3 วัน 2 คืนก็ขึ้นอยู่กับเจ้าภาพ โดยชาวเกาเหลีจะมีสถานที่ในการจัดพิธีศพเรียกว่า Funeral Hall ซึ่งมี 2 ประเภท คือ จัดที่โรงพยาบาล ซึ่งจะเป็นห้องจัดพิธีเคารพศพโดยจะอยู่ในโรงพยาบาลซึ่งจะมีตึกสำหรับจัดงานศพโดยเฉพาะ ที่ทั้งสะดวกและประหยัด

อีกประเภท คือ สถานที่จัดงานศพโดยเฉพาะ จะมีลักษณะเป็นตึกแบบทั่วไป ภายในแบ่งออกเป็นห้องจัดตามสัดส่วนของงาน หรือถ้าใครมีฐานะหน่อยก็จะจัดงานศพที่บ้านค่ะเนื่องจากชาวเกาหลีจะไม่มีการฉีดฟอมารีน แต่จะเก็บศพไว้ในในห้องเย็น โดยไม่ได้มีการบรรจุศพลงในโลงศพมาตั้งที่งานเหมือนแบบบ้านเรา โดยแขกจะมาเคารพศพตลอดเวลา

สถานที่จัดงาน ห้องจัดงานศพ

สถานที่จัดงานศพของชาวเกาหลีจะแบ่งออกเป็น 2 ห้อง คือ ห้องที่ตั้งศพไว้กับห้องอาหาร โดยพวงหรีดจะจัดไว้ที่หน้าห้องด้านนอก บริเวณหน้างานจะมีให้เขียนชื่อคนที่มาร่วมงาน และจะมีญาติมารอรับให้เข้าไปเคารพศพกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต

ส่วนอาหารที่เสิร์ฟผู้มาร่วมแสดงความเสียใจ จะจัดเป็นชุดอาหารประกอบไปด้วย ซุปเผ็ด ต๊อกโบกี เหล้าและกับแกล้ม เป็นหลัก โดยจะมีอาหารไว้สำหรับเลี้ยงแขกผู้มาร่วมพิธี

การทำความเคารพศพ

การทำความเคารพศพในภาษาเกาหลีจะเรียกว่า “ชอลฮาตะ” ซึ่งมีวิธีการดังต่อไปนี้

  1. อยู่ในท่ายืน
  2. เอามือ 2 ข้างวางซ้อนกัน
  3. ก้มลงไป พร้อมย่อเข่าแตะพื้น ก้มจนหัวติดพื้นเลย
  4. ลุกขึ้นยืน

จากนั้นต่อคิวเข้าไปในห้อง จุดธูป 1 ดอก รำลึกถึงผู้ตาย โดยการจัดธูปไม่ต้องสะบัดธูป ธูปจะฝ่อไปเอง และธูปเปราะบางมาก เมื่อปักธูปลงไปแล้วก็ทำความเคารพผู้เสียชีวิต 2 รอบเพื่อแสดงความเคารพ และหันไปทางซ้ายแล้วทำความเคารพกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต 1 ครั้ง และลุกขึ้นมาแล้วแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต เป็นอันเสร็จพิธี

การแต่งกายในพิธีศพของคนเกาหลี

แขกที่มาร่วมงานควรแต่งตายด้วยเสื้อผ้าสีดำแขนยาว ขายาว โดยผู้หญิงจะแต่งด้วยชุดฮันบกสีดำ และผู้ชายจะใส่ชุดสูท เนคไทด์ดำ และมีปลอกแขนสีขาว

 

 

หลังจากนั้นจะเป็นการทำพิธีทางศาสนา

ภายหลังจากพิธีเคารพศพ จะฝั่งแบบคริสต์ หรือจะเผาก็ตามแต่ญาติของผู้เสียชีวิต ซึ่งในปัจจุบันนี้โดยส่วนใหญ่แล้วชาวเกาหลีจะนิยมเผาและเก็บเถ้ากระดูกไว้ที่วัด โบสถ์หรือสุสานประจำตระกูลที่จัดไว้เป็นเป็นช่องเก็บอัฐิคล้าย ๆ คอนโด พอถึงเทศกาลสัการะบรรพบุรุษก็จะมาทำพิธีหรือจะมาเยี่ยมตามโอกาส

สำหรับพิธีศพของจงฮยอน ได้ถูกจัดขึ้นที่ Asan Medical Center Funeral Hall โดยมีเพื่อนสมาชิกวง Shinee ทั้ง 4 คือ มินโฮ อนยู คีย์ และ แทมิน เป็นเจ้าภาพร่วมกับครอบครัวของจงฮยอน โดยเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 21 ธ.ค. 60 ได้มีพิธีเคลื่อนศพของคิมจงฮยอน สมาชิกของวง เพื่อไปฝังยังสุสาน โดยมีสมาชิกในวงและรุ่นพี่วงซูเปอร์จูเนียร์มาร่วมทำหน้าที่ซังจู หรือ ญาติฝ่ายชายของผู้เสียชีวิต แบกโลงศพและถือป้ายชื่อเดินนำขวน ส่วนรูปถ่ายของจงฮยอนถือโดยพี่สาว

ในแต่ละเชื้อชาติก็มีพิธีศพที่แตกต่างกันออกไป สำหรับชาวเกาหลีเองไม่ว่าจะนับถือศาสนาอะไรก็ตามแต่ จะมีการจัดพิธีเคารพศพที่ Funeral Hall ซึ่งก็เป็นวัฒนธรรมการจัดพิธีศพเฉพาะตัวเช่นกัน สำหรับใครที่ต้องปรึกษาหรือสอบถามเกี่ยวกับการจัดงานศพหรือบริจาคโลงศพ ทางร้านสุริยาหีบศพ มีเจ้าหน้าที่คอยบริการตลอด 24 ชม. เลยค่ะ การตายเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น ฉะนั้นจงใช้ชีวิตอย่างมีสติ จะทำอะไรให้คิดก่อนเสมอ จงทำแต่ความดีด้วยนะคะ

ทั้งนี้เราสุริยาหีบศพ เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการให้บริการหลังความตาย เรามีบริการครบวงจร ทั้งในไทยและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น โลงศพไทย โลงศพจีน โลงศพคริสต์ โลงศพไม้สัก โลงศพสั่งทำพิเศษ พร้อมจัดดอกไม้หน้าศพ รถเคลื่อนย้ายศพ เรามีบริการครบวงจร สำหรับท่านใดที่ต้องการจัดงานศพ สามารถใช้บริการของเราสุริยาหีบศพได้เลยค่ะ เราพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการให้บริการลูกค้าทั่วประเทศค่ะ

สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ

Tel : 02-950-0989 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชม.)

Website : http://www.suriyacoffin.com/